Cập nhật: 23/02/2021 07:52:00
Xem cỡ chữ

Hiệp hội Vận tải ô-tô Hải Dương vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải Việt Nam, đề nghị tạo điều kiện tối đa để các phương tiện tỉnh ngoài đến Hải Dương chở hàng nông sản xuất khẩu được thuận lợi. Nếu không, thiệt hại của nông dân sẽ vô cùng lớn.

Hàng chục nghìn tấn cà rốt xuất khẩu của nông dân Hải Dương “mòn mỏi” chờ đường đến cảng Hải Phòng.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn hàng chục nghìn tấn nông sản cần được tiêu thụ khẩn cấp, nhất là những hàng hóa xuất khẩu cần phải dùng container lạnh. Trong đó có gần 40 nghìn tấn cà rốt, hàng nghìn tấn bắp cải, các loại rau xanh đang chờ thu hoạch và đang được bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông.

Theo kế hoạch, từ nay đến đầu tháng 3, 80% lượng nông sản nêu trên sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan... theo hợp đồng đã ký kết và hợp đồng vận chuyển với các hãng tàu biển.

Để giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ hàng hóa nông sản, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hải Dương đề nghị Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam có ý kiến đề xuất, kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện về thủ tục để cho lái xe và phương tiện thuộc Hiệp hội ô-tô các tỉnh, thành phố có thể chở hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương ra cảng Hải Phòng và các tỉnh có cửa khẩu được thuận lợi.

Thiệt hại về nông sản ở Hải Dương có thể lên tới 300-400 tỷ đồng -0

Bắp cải xanh được đóng gói chờ phương tiện để xuất khẩu qua Nhật Bản.

Đặc biệt là các hội viên thuộc Hiệp hội Vận tải ô-tô TP Hải Phòng quan tâm phối hợp chặt chẽ các doanh nghiệp của Hải Dương trong thu mua, vận chuyển kịp thời hàng nông sản xuất khẩu để tránh phải hủy lịch lâu, hủy hợp đồng, gây thiệt hại về kinh tế và làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lưu thông hàng hóa bị đình trệ, đã có hơn 100 đơn hàng xuất khẩu nông sản với 600-700 container loại 40 feet đã phải hủy hợp đồng, gây thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. Nếu số hàng hóa nông sản của Hải Dương gặp khó trong lưu thông, thiệt hại về vật chất có thể lên tới 300-400 tỷ đồng.

Theo QUỐC VINH/nhandan.com.vn - 22/2/2021

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/thiet-hai-ve-nong-san-o-hai-duong-co-the-len-toi-300-400-ty-dong-636205