Cập nhật: 31/03/2021 10:19:00
Xem cỡ chữ

Phát huy vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận tổ quốc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, đơn vị; đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định.

Theo kết quả hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Bình Xuyên đã lập danh sách sơ bộ 65 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo đúng quy định. Để có được kết quả đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện đã tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, rà soát hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện, kịp thời phát hiện, xử lý những sai xót.

Nhằm tăng cường kiểm tra giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công tác bầu cử tại các địa phương. Nội dung tập trung vào những vấn đề: Giám sát việc thành lập, hoạt động của Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh, các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp huyện, xã; kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử. Kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát công tác tuyên truyền về bầu cử; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; giám sát việc vận động bầu cử thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Kiểm tra việc vận động bầu cử thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp huyện, xã; giám sát việc bố trí khu vực bỏ phiếu, sử dụng thẻ cử tri.

Công tác kiểm tra, giám sát của hệ thống Mặt trận tổ quốc có ý nghĩa quan trọng, nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức, triển khai công tác bầu cử tại các địa phương; nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua đó góp phần bảo đảm cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và là ngày hội của toàn dân./.

Lưu Trường