Cập nhật: 04/04/2021 08:32:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, song lượng khách du lịch đến Sơn La trong 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Quý I/2021, toàn tỉnh Sơn La đã đón hơn 297.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế khoảng 8.500 lượt. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 210 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Thực hiện mục tiêu đón trên 2,9 triệu lượt khách trong năm nay, từng bước đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn ở vùng Tây Bắc, địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch đồng bộ, an toàn… 

Là nơi hội tụ nhiều loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc như Thái trắng, Mường, Mông, Dao, Xinh Mun, Khơ Mú...vì vậy, Mộc Châu xác định du lịch cộng đồng là một trong những thế mạnh.

Ngoài ra, xác định phát huy thế mạnh từ du lịch cộng đồng, các địa phương ở Sơn La cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ phát triển du lịch, phấn đấu mỗi người dân có thể trở thành một “đại sứ du lịch”. Như huyện Mộc Châu, mỗi năm đã dành khoảng 2 tỷ đồng từ ngân sách để đầu tư cho các bản được xác định sẽ xây dựng thành bản du lịch cộng đồng của địa phương.

Đoàn khảo sát thực tế để triển khai dự án thí điểm bản Pa Phách (Mộc Châu) thành bản du lịch cộng đồng đặc trưng của các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Bà Phạm Thị Nhung, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mộc Châu cho biết: "Huyện chúng tôi đã xây dựng chương trình phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó xây dựng mục tiêu mỗi người dân Mộc Châu phải trở thành một đại sứ du lịch. Bởi vì khi xây dựng các bản du lịch cộng đồng thì không ai khác, mà chính mỗi người dân bản đó sẽ triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch của bản mình.

Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn theo cách 'cầm tay chỉ việc', hướng dẫn cụ thể cho người dân từng việc làm, cách làm... để mỗi người dân phải có sự thân thiện, mến khách đúng bản sắc của mình, để mỗi du khách khi đến Mộc Châu đều thấy ấn tượng, có sự hấp dẫn đặc biệt và sẽ trở lại nhiều lần nữa"./.

Theo Thu Thùy/VOV-Tây Bắc - Ngày 4/4/2021

https://vov.vn/du-lich/moc-chau-lam-du-lich-cong-dong-tu-ban-sac-va-su-than-thien-men-khach-847799.vov