Sáp nhập mạng lưới trường lớp là một trong những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm và tinh gọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, sau khi sáp nhập, các trường học, bậc học trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc trước đây có 2 trường Tiểu học là trường Tiểu học Yên Đồng 1 và trường Tiểu học Yên Đồng 2. Đầu năm 2019, 2 trường học này sáp nhập lại thành Trường Tiểu học Yên Đồng. Sau sáp nhập, bên cạnh những ưu điểm là giảm được tổ chức bộ máy nhưng khó khăn là 2 điểm trường cách nhau tới nhiều cây số.
Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hồng Phương, huyện Yên Lạc, sau khi sáp nhập, nhà trường có 15 lớp với 433 học sinh; có 25 cán bộ, giáo viên; giảm 1 cán bộ quản lý, 1 nhân viên kế toán so với trước. Tuy nhiên, khi sáp nhập giữa trường Tiểu học và Trung học cơ sở thì có một số bất cập, đó là: đa số các hoạt động vẫn thực hiện riêng ở mỗi bậc học, ít hoạt động tổ chức chung vì học sinh bậc Tiểu học và Trung học cơ sở có thời gian biểu khác nhau.
Việc sáp nhập các trường học nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, là nền móng vững chắc xây dựng trường chuẩn Quốc gia; đồng thời giúp việc phân công tổ, nhóm chuyên môn và quản lý giáo viên hợp lý, đúng chuyên ngành; giúp bộ máy giáo dục bớt cồng kềnh. Hiệu quả từ việc sáp nhập đã thấy, song nhiều khó khăn phát sinh cũng cần tập trung tháo gỡ./.
Thu Thủy