Cập nhật: 18/04/2021 09:22:00
Xem cỡ chữ

Hai phi hành gia Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cũng như nữ Tiến sỹ Kate Rubins, phi hành gia của NASA, đã đáp xuống khu vực cách Zhezkazgan 150km về phía Đông Nam lúc 4 giờ 55 GMT.

Ba phi hanh gia tro ve Trai Dat an toan sau nua nam tren Tram ISS hinh anh 1

Nữ Tiến sỹ Kate Rubins trở về Trái đất. (Nguồn: NASA)

Ngày 17/4, hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia Mỹ đã về đến Trái Đất trên thảo nguyên của Kazakhstan sau sứ mệnh kéo dài nửa năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hai phi hành gia Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cũng như nữ Tiến sỹ Kate Rubins, phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), đã đáp xuống khu vực cách Zhezkazgan 150km về phía Đông Nam lúc 4 giờ 55 GMT, (tức 11 giờ 55 theo giờ Việt Nam).

Với chuyến trở về từ Trạm ISS, nhà sinh học phân tử Rubins, 42 tuổi, và cựu phi công quân sự Ryzhikov, 46 tuổi, đã hoàn thành thành nhiệm thứ hai trong không gian vũ trụ.

Cả hai từng làm nhiệm vụ trên ISS trong lần phóng vào tháng 7 và tháng 10/2016.

Trong khi đó, phi hành gia Kud-Sverchkov, 39 tuổi, cũng là cựu quân nhân, hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên ngoài vũ trụ.

Nữ phi hành gia Rubins sẽ trở lại trung tâm của NASA ở Houston, Mỹ, trong khi hai đồng nghiệp Ryzhikov và Kud-Sverchkov sẽ trở về thủ đô Moskva của Nga.

Trong nhiệm vụ đầu tiên ngoài không gian vũ trụ năm 2016, Tiến sỹ Rubins đã trở thành người đầu tiên giải mã chuỗi ADN trong không gian.

Trong lần thứ hai ngoài vũ trụ, nữ phi hành gia tiếp tục các hoạt động về giải trình tự, làm các thí nghiệm về tim mạch và giám sát một số củ cải trồng trong quỹ đạo và thu hoạch chúng để phân tích ở Trái Đất.

Dự kiến, hai phi hành gia Shane Kimbrough và Megan McArthur của NASA, phi hành gia Akihiko Hoshide của Nhật Bản và phi hành gia Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ lên Trạm ISS vào ngày thứ Sáu tuần tới và nhóm 4 phi hành gia sắp được thay thế dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào ngày 28/4 tới./.

Theo Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 17/4/2021

https://www.vietnamplus.vn/ba-phi-hanh-gia-tro-ve-trai-dat-an-toan-sau-nua-nam-tren-tram-iss/706411.vnp