Cập nhật: 21/04/2021 09:40:00
Xem cỡ chữ

Các tài năng trẻ có thể được hỗ trợ lên tới 1,5 tỷ đồng, được đài thọ kinh phí đi liên hoan phim và có các đạo diễn dày kinh nghiệm Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Trần Thanh Huy... tư vấn, đỡ đầu.

Du an phim ngan CJ: Co hoi dua phim Viet di LHP quoc te uy tin hinh anh 1

Đội ngũ cố vấn của mùa ba gồm nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc, các đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Nguyễn Hoàng Điệp và Trần Thanh Huy. (Ảnh: CGV)

“Dự án phim ngắn CJ” hiện đã trở lại với mùa thứ ba, kéo dài từ tháng 4/2021 đến tháng 1/2022. Đây là chương trình kết hợp giữa công ty CJ CGV Việt Nam và quỹ CJ Culture Foundation, tổ chức mùa đầu tiên năm 2018.

Tính đến nay, “Dự án phim ngắn CJ” đã thu hút trên 500 cá nhân gửi dự thi ở các thể loại và câu chuyện khác nhau, góp mặt tại hơn 50 liên hoan phim lớn trên thế giới. Ngân sách hỗ trợ cho một dự án có thể lên tới 1,5 tỷ đồng, các tác phẩm cũng được đài thọ toàn bộ chi phí khi có đủ điều kiện đi dự liên hoan phim.

Thực chất từ trước đến nay, thể loại phim ngắn, phim độc lập là cầu nối liên tục và vững chắc nhất giữa điện ảnh Việt Nam với các cuộc thi quốc tế mang tính hàn lâm và nghệ thuật cao.

Mùa một (2018), phim ngắn “Một khu đất tốt” của Phạm Ngọc Lân được lựa chọn để tranh giải tại Liên hoan phim Berlin 2019 (Đức), “Hãy thức tỉnh và sáng tạo” của Phạm Thiên Ân đoạt giải Illy tại Tuần lễ đạo diễn, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2019 (Pháp). “Một khu đất tốt” sau đó đã lần lượt xuất hiện tại nhiều cuộc thi quốc tế khác tại Áo, Canada, Thụy Điển, Mỹ, Pháp…

Mùa hai (2019) có đại diện tiêu biểu như “Mây nhưng không mưa” của Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy lọt nhóm 12 phim ngắn tranh giải tại hạng mục Orizzonti Short tại Liên hoan phim Venice 2020 (Italy). Hai phim ngắn “Ngọt, mặn” của Dương Diệu Linh (mùa 1) và “Bình” của Phạm Quốc Dũng (mùa 2) đều có buổi công chiếu và tranh giải tại hạng mục Wide Angle, Liên hoan phim Busan các năm 2019, 2020 (Hàn Quốc)...

Bên cạnh những gương mặt cố vấn, thẩm định dày dạn kinh nghiệm như các đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (“Đập cánh giữa không trung”), Phan Đăng Di (“Bi, đừng sợ,” “Cha và con và...”) hay Trịnh Đình Lê Minh (“Thưa mẹ con đi,” “Bằng chứng vô hình”...) còn có nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và gương mặt mới - đạo diễn Trần Thanh Huy (“Ròm,” “16:30”).

“Dự án phim ngắn CJ” có sự phối hợp chỉ đạo từ phía Cục Điện ảnh và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), được coi là sân chơi lý tưởng, đặc biệt là đối với các tài năng điện ảnh trẻ. Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ông Trần Nhất Hoàng khẳng định tính cấp thiết của những dự án như thế này, đặc biệt trong thời điểm mà nền điện ảnh Việt Nam cần được tái khởi động.

Để tham gia, các tác phẩm phải là dự án phim ngắn hoặc dài đã thực hiện trong ba năm gần đây, đi kèm theo đề cương chi tiết và kế hoạch sản xuất của phim (đối với dự án chưa thành hình). Năm trong số 10 dự án tiềm năng nhất sẽ nhận kinh phí hỗ trợ từ ban tổ chức.

CJ Cultural Foundation là một quỹ thuộc tập đoàn CJ của Hàn Quốc, ra đời năm 2006. Kể từ 2014 tới nay, quỹ đã hỗ trợ nhiều hoạt động sáng tạo tại các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam…

CGV cũng là thương hiệu thuộc tập đoàn CJ, hiện là một trong năm cụm rạp lớn nhất tại Việt Nam, từng tổ chức nhiều chương trình góp phần xây dựng nền điện ảnh Việt như “Giáo dục cùng điện ảnh,” “Nhà biên kịch tài năng,” hay “Lớp học làm phim TOTO”.../.

Theo Minh Anh (Vietnam+) - 21/4/2021

https://www.vietnamplus.vn/du-an-phim-ngan-cj-co-hoi-dua-phim-viet-di-lhp-quoc-te-uy-tin/706950.vnp