Cập nhật: 03/05/2021 16:03:00
Xem cỡ chữ

Hiện tại Vĩnh Phúc đã ghi nhận 6 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Để triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngày 1/5/2021 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-CTUBND. Trong đó, giao Chủ tịch UBND các huyện thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp đi máy bay hoặc trở về từ vùng dịch. Yêu cầu khai báo y tế 100% đối với các trường hợp: ra, vào tỉnh; nhập cảnh; công nhân và người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn.

Theo quy định, những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm tù, phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Ngoài ra, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh Covid-19 bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục xuất hiện tại tỉnh, quy định trên nhằm kiểm soát rõ nơi đến và nơi đi của người dân trong dịp nghỉ lễ trước khi trở lại tỉnh và không để dịch lây lan. Để bảo đảm phòng dịch hiệu quả, người dân cần song song thực hiện khai báo y tế như sau:

1. Tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

2. Khai báo y tế qua mạng (khai online) tại địa chỉ antoancovid.vn/khaibao và tokhaiyte.vn.

3. Khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone tại: https://bluezone.gov.vn.

Ứng dụng này đã bổ sung tính năng quét QR Code. Người dùng Bluezone khi đến nơi công cộng sẽ quét QR code tại đó để ghi nhận sự có mặt, tăng khả năng ghi nhận. Ứng dụng giúp truy vết và thực hiện khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng hơn.

 Đức Hiền/Cổng TTGTĐT tỉnh