Cập nhật: 05/05/2021 08:27:00
Xem cỡ chữ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, không giờ ngày 5/5, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố bàn giải pháp ứng phó nhanh với dịch Covid-19.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên; đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, ngoài 14 ca dương tính với Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, đến đêm ngày 4/5, trong tổng số 2.845 mẫu xét nghiệm có thêm 8 mẫu nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng đã rà soát, truy vết xác định được 911 trường hợp F1; 2.681 trường hợp F2; 1.450 trường hợp F3; đưa 750 trường hợp đi cách ly tập trung tại các cơ sở quân sự; 42 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế huyện, thành phố; và 4.760 trường hợp cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã báo cáo, làm rõ thêm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống đã và đang được triển khai. Một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo triển khai tăng công suất xét nghiệm Covid-19 nhằm nhanh chóng sàng lọc, phân loại đối tượng và kịp thời có các biện pháp xử lý; cần hỗ trợ thêm nhân lực, cơ sở vật chất, hậu cần tại các khu cách ly tập trung của các địa phương; chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương khoanh vùng, ra quyết định cách ly ngay các khu dân cư khi phát hiện có trường hợp dương tính; có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thực hiện cách ly tập trung đối với người nước ngoài.

Khắc phục ngay những nút thắt trong công tác phòng, chống dịch, ngay tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các quyết định liên quan đến phòng chống dịch bệnh như: ký quyết định thành lập các khu vực cách ly, lập các chốt phòng chống dịch, ký quyết định đưa người đi cách ly. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã thẳng thắn phê bình ngành Y tế chậm trễ trong việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp F1 để sàng lọc, phân loại đối tượng và kịp thời có các biện pháp xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế phải tăng công suất thực hiện xét nghiệm Covid-19 và ngay trong ngày 5/5 phải thực hiện xong việc xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ các đối tượng F1 trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị phải tăng công suất các khu cách ly lên gấp 3 lần hiện tại, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng chống dịch; Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện dã chiến, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Đối với các đối tượng người nước ngoài đang ở các huyện thành phố phải chuyển lên các khu cách ly tập trung dành cho người nước ngoài của tỉnh. Các địa phương, đơn vị tăng cường quản lý tại các khu cách ly tập trung, tránh để xảy ra lây nhiễm chéo. Về kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định tỉnh luôn đảm bảo đầy đủ kinh phí và giao Sở Tài chính phối hợp với ngành Y tế, địa phương, đơn vị xây dựng phương án sử dụng hợp lý nguồn kinh phí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ triển khai các biện phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn cấp bách./.

Lưu Trường