Cập nhật: 10/05/2021 15:17:00
Xem cỡ chữ

Các hãng phim Hollywood dường như đã sẵn sàng để trở lại với dòng phim kinh điển phim gia đình; đặc biệt là sau một năm đại dịch Covid, mọi người chỉ quây quần ở nhà và tìm kiếm những bộ phim hay để cùng xem

Bộ phim đầu tay của đạo diễn David Oyelowo mang tên “The Water Man” lần đầu ra mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto vào mùa thu năm ngoái và vừa ra rạp vào ngày 7/5 vừa qua, được cho là đã vực dậy một dòng phim kinh điển trong thế giới điện ảnh: phim giải trí gia đình.

Nhân vật chính trong phim là cậu bé Gunner (do Lonnie Chavis thủ vai), vì muốn cứu người mẹ ốm yếu của mình (do Dawson thủ vai) nên đã đi tìm một huyền thoại có tên Water Man. Gunner tin rằng một sinh vật nắm giữ bí mật để bất tử và bí mật đó sẽ cứu được mẹ của cậu.

The Water Man là một bộ phim gia đình

The Water Man là một bộ phim gia đình

Đạo diễn Oyelowo 45 tuổi, thế hệ của anh đã lớn lên cùng các bộ phim  gia đình như “E.T. Extra-Terrestrial”, “Stand by Me” hay “The Goonies”- đều kể về những cuộc phiêu lưu viễn tưởng của những người trẻ tuổi, bên cạnh những âu lo trong cuộc sống thực tại của nhân vật như cha mẹ ly hôn, những mất mát trong gia đình. Oyelowo nói: “Hiện tại rất khó để tìm thấy những bộ phim vừa mang tính giải trí, vừa có chủ đề ý nghĩa thu hút khán giả trẻ. Chúng ta đang có một quan niệm sai lầm rằng thanh thiếu niên bây giờ sống thiếu cảm xúc.”

Tác giả Ann Hornaday đưa ra nhận định trên bài đăng trên Washingtonpost rằng: Theo nhiều cách, sự đi xuống của dòng phim gia đình là kết quả của mô hình kinh doanh “tự tước đoạt doanh thu”(self-cannibalizing) của các nhà làm phim Hollywood (mô hình này xảy ra khi một sản phẩm mới xâm nhập vào thị trường hiện tại của một sản phẩm cũ; bằng cách thu hút khách hàng hiện tại thay vì thu hút them các khách hàng mới, là một chiến lược được thực hiện có chủ ý nhằm tăng trưởng, tuy nhiên không tăng thị phần trong khi thường là phải tăng chi phí sản xuất).

Các gia  đình ở Mỹ đã từng xếp hàng lên Ford Falcon để xem “The Parent Trap” và “That Darn Cat” ở rạp  và sau đó là “Bad News Bears” hay “Holes”. Giờ đây, có lẽ người ta chỉ tới rạp để xem một phần Avengers mới nhất.

Nhà sản xuất nổi tiếng DeVon Franklin bày tỏ: “Hollywood đã hiểu sai về thành công của các bộ phim siêu anh hùng. Với những khán giả mà tôi làm phim cho họ, họ muốn có nhiều phim hơn thế. Họ muốn những câu chuyện mà họ có thể xem cùng với cả gia đình chứ không phải chỉ là hiệu ứng hay kĩ xảo mãn nhãn. “Hiệu ứng đặc biệt” ở đây là tình yêu, là lòng tốt, là sự đoàn kết để cùng nhau đạt được thành công sau mỗi khó khăn. ”

Ngoài Marvel, Oyelowo nhận thấy hãng phim Pixar cũng đã thu hút thành công khán giả nhiều thế hệ cũng như cách mà Amblin Entertainment của Steven Spielberg đã làm vào những năm 1980. Những người trong ngành gọi đây là những bộ phim “bốn góc phần tư”, ám chỉ sự hấp dẫn của chúng đối với bốn đối tượng khán giả: trẻ và già, nam và nữ. Họ cũng thường sử dụng các thuật ngữ “cùng xem” và “nhiều thế hệ” để chỉ những bộ phim mà cha mẹ và con cái có thể cùng thưởng thức.

Và các hãng phim Hollywood dường như đã sẵn sàng để trở lại với dòng phim kinh điển này, đặc biệt là sau một năm xảy ra đại dịch Covid, các gia đình chỉ quây quần ở nhà và tìm kiếm những bộ phim hay để cùng nhau theo dõi. Một nhiệm vụ trong quá trình sản xuất mà Oyelowo và Yoruba Saxon Productions đặt ra là mang đến các bộ phim “ba hoặc bốn góc phần tư” để những người trẻ có thể xem cùng cha mẹ, ông bà và mọi người đều thấm được một ý nghĩa nào đó từ bộ phim./.

Theo CTV Trần Thu Thảo/VOV.VN - 10/5/2021

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/the-water-man-su-hoi-sinh-cua-dong-phim-gia-dinh-o-hollywood-856555.vov