Khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam dự kiến sẽ lần lượt được xuất khẩu sang các bang Nam Australia và Tây Australia.
Bộ Công Thương cho biết, trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải, để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Australia và Tây Australia. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.
Đồng hành cùng kế hoạch này, Thương vụ sẽ tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021 bằng việc kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia (nếu có).
Chương trình cũng quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; Thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ như quảng cáo trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị và các kênh thông tin khác; ngoài ra cũng sẽ thực hiện các chương trình mua quả vải Việt Nam trúng thưởng - quảng cáo kép: “Mua 1 sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, trúng thưởng 1 sản phẩm nông nghiệp khác”.
Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia do Thương vụ Việt Nam tại Australia thực hiện.
Thương vụ cùng các bên liên quan thực hiện thúc đẩy quả vải sau chế biến (đóng lon, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ. Đồng thời vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương. Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Australia để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi vải đến thị trường này.
Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia trong năm 2020 vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019.
Có được sự tăng trưởng này là nhờ các nỗ lực chung của các cơ quan trong nước, các doanh nghiệp hai nước và các biện pháp thúc đẩy thị trường, trong đó có việc khảo sát và phát hiện người tiêu dùng chưa quen với quả vải qua chiếu xạ khiến vỏ bị ngả vàng, từ đó thương vụ đã điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp.
Công ty 4wayfresh tại Australia cùng với Công ty Rồng Đỏ, Việt Nam là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện đẩy mạnh tăng trưởng thị trường vải tại Australia.
Quả vải Việt Nam có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng tại Australia rất ưa chuộng. Năm nay, các nhà nhập khẩu và Chương trình xúc tiến đều đã sẵn sàng; kết quả xuất khẩu phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển.
Australia là một quốc gia với nền nông nghiệp phát triển có biện pháp kiểm tra toàn toàn sinh học khắt khe. Australia cũng trồng được các loại quả mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.
Việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của quả vải Việt Nam./.
Theo PV/VOV.VN - 18/5/2021
https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/100-tan-vai-thieu-se-duoc-xuat-khau-sang-australia-858685.vov