Cập nhật: 18/05/2021 16:56:00
Xem cỡ chữ

Đại dịch Covid như một bóng đen u ám khổng lồ đang bao phủ lên toàn thế giới, khiến cả nhân loại ngả nghiêng chao đảo. Tính đến thời điểm này, đại dịch Covid đã xuất hiện trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi hàng triệu sinh mạng, làm mất đi hàng triệu việc làm, nền kinh tế toàn cầu trở nên ảm đạm. Trẻ em không được đến trường, còn trường học lại biến thành khu cách ly, thành bệnh viện dã chiến…. cuộc sống toàn cầu đang trở nên đảo lộn và khủng hoảng.

Cùng với thế giới, Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng cũng không nằm ngoài cuộc chiến này. Sau hơn một năm chiến thắng dịch bệnh Covid-19 tại điểm nóng Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dịch bệnh lại bùng phát trở lại ở tỉnh ta. Đây là lần thứ hai Vĩnh Phúc phải đương đầu với đại dịch khủng khiếp này. Ngay sau khi phát hiện hai ổ dịch là quán Bar Sunny (thành phố Phúc Yên) và Cơ sở chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (thành phố Vĩnh Yên), Vĩnh Phúc lại bắt đầu bước vào cuộc chiến - Một cuộc chiến không tiếng súng nhưng cũng không kém phần cam go, khốc liệt. Cuộc họp khẩn trong đêm được triển khai ngay lúc 00h ngày 1/5/2021, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo cấp tốc kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh Covid-19, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, cấp bách. Cũng ngay sau đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh rốt ráo ngày đêm đốc thúc các cuộc truy tìm dấu vết của F0, F1 nhằm khoanh vùng, cách ly ngăn chặn dịch kịp thời. Hai thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên chuyển trạng thái báo động cao nhất, dừng lại tất cả các công việc không cần thiết để tập trung phòng chống dịch.

Đồng chí Lê Duy Thành Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì  cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch lúc 0h

Trước tình thế diễn biến nhanh và ngày càng phức tạp của dịch bệnh, ngày 9/5/2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã ra lời kêu gọi cán bộ, đảng viên, Nhân dân và các lực lượng vũ trang trong tỉnh phòng, chống dịch Covid-19. Lời kêu gọi như tiếp thêm ý chí và sức mạnh, giúp người dân vững tin hơn vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân chung sức, đồng lòng sục sôi ra trận. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo thường xuyên túc trực với các cuộc họp khẩn trong đêm để kịp thời đưa ra những quyết định khẩn cấp nhằm khoanh vùng, cách ly, điều tra, truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Không quản ngại ngày đêm, không một phút giây nào ngơi nghỉ, không kể ngày mưa nắng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên có mặt tại các điểm nóng nhất của dịch bệnh, tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, các chốt kiểm soát để đôn đốc, kiểm tra, động viên, nhắc nhở kịp thời. Trước sự nghiêm túc và quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, người dân không còn lơ là chủ quan mà ngày càng tích cực chủ động tham gia .

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan động viên cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến tỉnh đêm 7/5 ngay sau khi Bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân Covid đầu tiên vào điều trị.

Cuộc chiến này không tiếng súng, nhưng kẻ thù của chúng ta lại là kẻ siêu hình và biến thể khôn lường. Mặt trận này cũng không mưa bom bão đạn nhưng chúng ta cũng không thể ngồi đàm phán, thương lượng với kẻ thù. Bởi vậy, cách duy nhất là đòi hỏi chiến lược, chiến thuật chống dịch phải linh hoạt, cấp tốc, kịp thời, chạy đua với tốc độ lây lan và tốc độ biến thể đáng sợ của chủng virus SARS-CoV-2 này. Xác định được tình thế đó và cũng để khẳng định sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh quan điểm chống dịch của chúng ta là “chủ động bao vây, phong tỏa, đánh chặn đối với các trường hợp lây lan, thực hiện 4 tại chỗ, xử lý nghiêm khắc các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm”. Quan điểm đó đã được người dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Cuộc chiến này không tiếng súng, mặt trận này không khói lửa nhưng cũng đầy gian nan thử thách khi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân làm trung tâm, mỗi người dân là một chiến sỹ, không một ai đứng ngoài cuộc chiến này. Bên cạnh đó, thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc xác định được nhiệm vụ nặng nề hơn, cao cả hơn là vừa phải quyết liệt phòng chống dịch vừa tập trung chuẩn bị tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vì vậy, bên cạnh việc ngày đêm thần tốc truy vết của F0, F1, Vĩnh Phúc quyết định nâng công xuất xét nghiệm lên gấp  5 lần cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao và 100% chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động, quyết liệt “bao vây, khoanh vùng, đón đầu và đánh chặn” dịch bệnh Covid-19 để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử sắp diễn ra trước mắt. Đến thời điểm này, dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cũng đang dần về đích, người dân ai nấy đều tự ý thức cao hơn trong phòng chống dịch và phấn khởi hướng về ngày hội nong sông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong cuộc chiến này, người dân Vĩnh Phúc đã kiên cường bên nhau trong những tháng ngày gian nan chống dịch, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, chung sức đồng lòng cùng cả nước quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, phải kể đến lực lượng quân đội, công an, y tế đang ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện, các khu cách ly y tế,...  Đã có những đồng chí tự nguyện viết đơn xin vào vùng dịch, có những đồng chí ngất xỉu khi đang làm nhiệm vụ. Dưới cái nắng ngoài trời 37 độ, các chốt kiểm soát vẫn luôn được duy trì nghiêm ngặt. Đặc biệt là các y, Bác sỹ đang làm nhiệm vụ trong vùng dịch, họ không được khoác lên mình chiếu áo Blouse trắng thanh thoát nhẹ nhàng như những ngày thường, mà thay vào đó là bộ quần áo bảo hộ chống dịch màu xanh kín mít, dưới tiết trời nóng nực, mồ hôi đầm đìa, di chuyển khó khăn nhưng họ vẫn đang dốc sức ngày đêm thực thi nhiệm vụ của mình. Với quyết tâm cao và sự đồng lòng hợp sức của toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta đã và đang tạo nên một bức tường thành vững chãi ngăn chặn dịch covid.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, động viên sức khỏe nữ chiến sĩ Đỗ Thị Thùy Linh - Ban Hậu cần Trung đoàn 834  đã bị ngất khi đang làm nhiệm vụ

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang tiếp diễn, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều vất vả gian nan. Song, với sự điều hành quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, tin rằng, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và bình yên sẽ trở lại nơi này.

Nhật Minh