Giải pháp cho vay tái cấp vốn nằm trong gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020 nhằm góp phần giúp Vietnam Airlines vượt qua khủng hoảng do Covid-19.
4.000 tỷ đồng được 3 ngân hàng ký kết cho Vietnam Airlines vay sáng 7/7.
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 7/7, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay sau khi Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết về gói hỗ trợ vào cuối năm 2020, hãng đã làm việc với một số tổ chức tín dụng để tìm kiếm sự chấp thuận cho vay vốn mang tính nguyên tắc từ các ngân hàng trong bối cảnh tình hình tài chính bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.
Giải pháp cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của 3 tổ chức tín dụng này nằm trong gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020, để góp phần giúp Vietnam Airlines vượt qua khủng hoảng. Đây là một trong các giải pháp của Chính phủ trong vai trò cổ đông Nhà nước nắm giữ 86,19% cổ phần tại hãng hàng không quốc gia.
Vietnam Airlines đang tiếp tục triển khai các bước theo quy định liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng để có thể hoàn tất thủ tục phát hành vào cuối quý 3.
"Sau khi giải ngân tổng số tiền 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines dưới hình thức cho vay ưu đãi, các tổ chức tín dụng này sẽ được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn với lãi suất 0%. Phần chênh lệch giữa lãi suất của khoản vay tái cấp vốn và lãi suất thị trường sẽ được Vietnam Airlines tính toán và xây dựng phương án xử lý sau khi hoàn tất hợp đồng tín dụng để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của cổ đông Nhà nước" - đại diện hãng hàng không quốc gia thông tin.
Đại diện hãng cho hay, bên cạnh gói giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, trong thời gian qua hãng đã triển khai nhiều giải pháp tự thân nhằm cắt giảm chi phí như tái cơ cấu doanh nghiệp; thu hẹp sản xuất kinh doanh theo quy mô thị trường; tối ưu hóa hoạt động bảo dưỡng tàu bay; đàm phán với các nhà cung ứng giãn, hoãn thanh toán và áp dụng chính sách tiền lương trong giai đoạn Covid-19.
Theo Châu Như Quỳnh/dantri.com.vn – 7/7/2021
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/3-ngan-hang-bom-4000-ty-dong-cuu-hang-bay-quoc-gia-20210707135535046.htm