Cập nhật: 27/07/2021 13:45:00
Xem cỡ chữ

Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm diễn biến thị trường giá cả hàng hóa đối với một số mặt hàng thuốc đông y.

Giá thuốc hỗ trợ Covid-19 tăng đột biến: Quản lý thị trường vào cuộc - 1

Theo chuyên gia, viêm họng, viêm phế quản khác với viêm phổi. Bệnh Covid-19 làm chức năng phổi suy yếu, làm tổn thương phế nang trong phổi chứ không phải họng và phế quản (Ảnh: P/A).

Theo nguồn tin của Dân trí, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản gửi các cục quản lý thị trường các tỉnh thành phố liên quan đến việc kiểm tra giá cả một số mặt hàng liên quan tới dịch Covid-19.

Cụ thể, văn bản của Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ, theo thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông đại chúng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu, tâm lý phòng, chống dịch Covid-19 của người dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp phòng chống dịch Covid-19" chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó.

Cụ thể như thuốc Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm nếu có, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm diễn biến thị trường giá cả hàng hóa đối với mặt hàng nêu trên.

"Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật", lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu. Đồng thời, các cục quản lý thị trường phải gửi kết quả kiểm tra, xử lý về Tổng cục để tổng hợp.

Trước đó, sáng 26/7, Bộ Y tế đã thu hồi lại Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Công văn này có đính kèm danh mục 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 (được ban hành kèm theo công văn) như một số loại sirô, Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên, viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất…

Đáng chú ý, trong số 12 loại thuốc trên thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương từng bị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) lên tiếng cảnh báo vì đưa thông tin quảng cáo không chính xác.

Giá thuốc hỗ trợ Covid-19 tăng đột biến: Quản lý thị trường vào cuộc - 2

Thông báo của Cục An toàn thực phẩm về thông tin sản phẩm Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19.

Theo ghi nhận của PV, trước đó, không ít hiệu thuốc không có thuốc Xuyên Tâm Liên để bán do số lượng người mua tăng cao. Khách hàng muốn mua phải đặt tiền trước, để chủ hiệu thuốc đặt hàng, kèm theo đó là lời cảnh báo "thuốc đắt hơn trước rất nhiều" của nhân viên bán thuốc. Thậm chí trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện thông tin có loại tăng giá từ 250.000 đồng lên 1.250.000 đồng/hộp...

Theo Nguyễn Mạnh/dantri.com.vn – 27/7/2021

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-thuoc-ho-tro-covid19-tang-dot-bien-quan-ly-thi-truong-vao-cuoc-20210727122111325.htm