Cập nhật: 29/07/2021 20:00:00
Xem cỡ chữ

Với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân là trên hết; đồng thời, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế-xã hội. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 20, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn thể nhân dân và các doanh nghiệp trong tỉnh hãy chung sức, đồng lòng để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh và cùng nhau thực hiện nghiêm túc các giải pháp sau:

Thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh.

1. Đề nghị công dân của tỉnh Vĩnh Phúc đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương khác nên ở nguyên địa phương đó cho đến khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và một số tỉnh lân cận tỉnh Vĩnh Phúc được khống chế, kiểm soát. Trong trường hợp bắt buộc phải về tỉnh, yêu cầu phải có các giấy tờ kèm theo (chứng minh là công dân của tỉnh      Vĩnh Phúc, không về từ khu vực phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ) và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh.

Riêng đối với những người đi về từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ) khi trở về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính. Đồng thời, thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày và  tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định.

Hết thời gian cách ly y tế tập trung thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày.

2. Đối với công dân các tỉnh khác đề nghị hạn chế đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc. Trong trường hợp cần thiết phải đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc, yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi vào, đi qua tỉnh. Giao Công an tỉnh hướng dẫn, phân luồng giao thông, tránh ùn tắc giao thông.

Riêng đối với những người đi vào tỉnh từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ ) và ở lại tỉnh phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời, thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định.

3. Đối với cán bộ, công chức, viên chức…từ các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương khác vào tỉnh Vĩnh Phúc làm việc theo yêu cầu, nhiệm vụ công việc:

+ Phải xuất trình giấy tờ xác nhận đi công tác, thực hiện nhiệm vụ công vụ;

+ Phải có xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh Vĩnh Phúc.

4. Đối với chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, bố trí  lao động hợp lý, làm việc trực tuyến để hạn chế việc ra, vào tỉnh. Đối với chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đi về hằng ngày từ tỉnh Vĩnh Phúc với các địa phương khác yêu cầu nghỉ lại tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi dịch bệnh tại các địa phương lân cận được khống chế, kiểm soát. Trước khi nghỉ lại tỉnh Vĩnh Phúc phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ; nếu là người đến từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ ); đồng thời, phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày.

5. Đối với các xe vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu; cung cấp nguyên, vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh phải được cấp phép “luồng xanh” và phải đáp ứng: Lái xe, người đi cùng trên xe phải xuất trình giấy xác nhận xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ và phun khử khuẩn y tế phòng chống dịch trước khi vào tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ người đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc đến từ địa phương khác.

1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, học tập, làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc, hằng ngày đi về các địa phương khác yêu cầu ở lại tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi dịch bệnh tại các tỉnh lân cận được khống chế, kiểm soát. Trường hợp bắt buộc phải đi về địa phương khác, khi trở lại tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ; nếu là người trở về từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ ) đồng thời phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày.

2. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, học tập, làm việc tại tỉnh vì yêu cầu nhiệm vụ phải đi công tác, làm việc ngoài tỉnh khi trở về tỉnh phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Trường hợp cần thiết phải cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định

3. Đối với công dân đang sinh sống tại tỉnh yêu cầu không đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài tỉnh, yêu cầu phải xuất trình xác nhận của cơ quan, đơn vị (nếu đang công tác, lao động tại cơ quan, đơn vị), của xã, phường, thị trấn nơi cư trú (đối với các trường hợp còn lại). Khi quay trở lại tỉnh yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ; nếu trở về từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ ) đồng thời, phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày.

Về Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm bên trong tỉnh.

Yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Chấp hành nghiêm các nội dung tại Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 18/7/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới và Quyết định số 2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7/2021 về việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 18/7/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

2. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo, trong đó chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K.

3. Các hoạt động vận tải: Yêu cầu các đơn vị, cá nhân tham gia vận tải thực hiện nghiêm theo Văn bản số 6124/UBND-CN1 ngày 24/7/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ qua, đơn vị; UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 đảm bảo an toàn xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp: Kiểm soát và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ) phục vụ duy trì sản xuất trong trường hợp tỉnh phải áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 hoặc cao hơn.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn: Triển khai ngay tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung trên từ 00h00’ ngày 31/7/2021.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc