Cập nhật: 30/07/2021 17:08:00
Xem cỡ chữ

Các hướng dẫn viên du lịch rà soát thủ tục hỗ trợ và các điều kiện, sau đó gửi hồ sơ qua đường bưu điện, hoặc nộp trực tiếp tại Sở Du lịch Hà Nội, tầng 10, tòa nhà Hapro số 11B Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.

Sở Du lịch Hà Nội vừa có thông báo gửi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội và các hướng dẫn viên do Sở Du lịch Hà Nội cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, về việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Hướng dẫn viên du lịch tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Theo đó, đối tượng nhận hỗ trợ là các hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa được Sở Du lịch Hà Nội cấp thẻ hướng dẫn viên; hướng dẫn viên du lịch tại điểm được Sở Du lịch Hà Nội cấp thẻ hướng dẫn viên. Điều kiện chung cho các đối tượng này là có thẻ hướng dẫn viên du lịch theo quy định của Luật Du lịch và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khách quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, cần có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế, nội địa cần có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch, hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm mẫu số 10 (dành cho hướng dẫn viên du lịch) tại phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: bản sao hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ; hoặc thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội lưu ý, thẻ hướng dẫn viên du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch. Thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ.

Ngoài ra, hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch phải được lập thành văn bản, có hiệu lực trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ và thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Thời gian nhận hồ sơ từ tháng 7/2021 đến hết ngày 31/1/2022. Thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ là 04 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ./.

Trước những băn khoăn của các hướng dẫn viên du lịch về loại hợp đồng lao động ngắn ngày, thời vụ dưới 1 tháng (không đóng bảo hiểm xã hội)  có được coi là hợp đồng lao động hay không, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) trả lời phóng viên VOV.VN như sau:

Theo Khoản 1 Điều 13 Bộ luật lao động 2019, Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Khoản 1 Điều 20 Bộ luật này quy định có hai loại hợp đồng lao động: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng; và Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Như vậy hợp đồng ngắn ngày có thời gian dưới một tháng vẫn được coi là Hợp đồng lao động. Đối với hợp đồng loại này không bắt buộc phải có điều khoản quy định về bảo hiểm xã hội, bởi lẽ theo Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người làm việc theo Hợp đồng lao động có thời hạn dưới một tháng không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 

Theo Hải Nam/VOV.VN – 30/7/2021

https://vov.vn/du-lich/so-du-lich-ha-noi-cong-bo-thu-tuc-ho-tro-goi-26000-ty-cho-huong-dan-vien-du-lich-878416.vov