Theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Công an, Quốc phòng và 9 bộ, ngành tham gia Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Quyết của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) là Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT; Các ủy viên Hội đồng gồm: Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trước đó, ngày 29/7, Bộ GTVT đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT cho biết, dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có sự tham gia của 11 bộ, ngành.
Dự kiến, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729 km, gồm: Đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị 267 km, Quảng Ngãi - Nha Trang 353 km và Cần Thơ - Cà Mau 109 km.
Dự án được đề xuất chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Theo tờ trình Thủ tướng, Bộ GTVT nêu 2 phương án đầu tư đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cụ thể:
Phương án 1: Đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức PPP với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17 m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025.
Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.
Phương án 2: Đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần theo hình thức PPP, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Ba dự án thành phần còn lại là đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ do địa hình thắt hẹp, đi trùng với đường Hồ Chí Minh nên chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế cân đối nguồn vốn để triển khai sau.
Với phương án 2, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.
Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra hồi tháng 7 vừa qua, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã thẩm tra kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó cơ bản thống nhất với dự kiến bố trí khoảng 104.500 tỷ đồng để thực hiện các dự án quan trọng quốc gia. 38.738 tỷ đồng sẽ để đầu tư các đoạn tuyến thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia theo đúng quy định.
Theo Châu Như Quỳnh/dantri.com.vn - 4/8/2021
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bo-cong-an-quoc-phong-tham-gia-tham-dinh-sieu-du-an-cao-toc-bac-nam-20210804165646116.htm