Cập nhật: 03/09/2021 07:40:00
Xem cỡ chữ

Vôi hóa tinh hoàn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Hiện nay, vôi hóa tinh hoàn có thể gặp ở cả nam giới trưởng thành và trẻ nhỏ. Bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị, tránh để vôi hóa tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Ai dễ bị vôi hóa tinh hoàn?

Vôi hóa tinh hoàn là tình trạng lắng đọng và xuất hiện các nốt canxi ở tinh hoàn. Đây là bệnh không có triệu chứng và cũng không tiến triển, nên người bệnh thường không phát hiện cho đến khi cảm thấy bị đau ở bìu, sờ vào thấy cứng. Các bệnh nhân đa phần đều được phát hiện bị bệnh khi siêu âm những bệnh khác.

Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không? - Ảnh 2.

Vôi hóa tinh hoàn là tình trạng lắng đọng và xuất hiện các nốt canxi ở tinh hoàn.

Vôi hóa tinh hoàn có thể gặp ở cả nam giới đã trưởng thành và bé trai. Những đối tượng sau sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh như: Bệnh nhân bị giãn mạch tinh sớm, ứ mạch và gây viêm tinh hoàn, lâu ngày dẫn đến vôi hóa. Bệnh nhân bị nhiễm các loại virus, vi khuẩn ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục như: Quai bị ...

Vôi hóa tinh hoàn có dẫn đến ung thư?

Nhiều nam giới mắc bệnh vôi hóa tinh hoàn thường lo lắng và không biết bệnh có nguy hiểm không, có dẫn đến ung thư tinh hoàn không. Tuy nhiên, vôi hóa và ung thư tinh hoàn không liên quan đến nhau, bởi vôi hóa là tình trạng viêm nhiễm tinh dịch, trong khi đó ung thư là tình trạng xuất hiện khối u (đa phần là u tế bào mầm) ở tinh hoàn.

Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không? - Ảnh 4.

Vôi hóa tinh hoàn là bệnh lý diễn ra khá âm thầm, không triệu chứng

Vôi hóa tinh hoàn diễn ra âm thầm, không triệu chứng. Vì vậy, bệnh thường được phát hiện vô tình qua siêu âm. Mặc dù vậy, người bệnh có thể gặp triệu chứng đau bìu, khi siêu âm bác sĩ sẽ dễ dàng nhận biết bệnh lý hơn. Lúc này bác sĩ sẽ phát hiện phần vôi hóa tinh hoàn có  màu trắng. Do đó, nếu có dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, nếu phát hiện bị vôi hóa bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Vôi hóa tinh hoàn có nguy hiểm không? - Ảnh 6.

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc tư vấn sức khỏe cho một nam bệnh nhân

Theo suckhoedoisong.vn - Ngày 31/8/2021

https://suckhoedoisong.vn/voi-hoa-tinh-hoan-co-nguy-hiem-khong-169210830102500224.htm