Cập nhật: 08/09/2021 08:04:00
Xem cỡ chữ

Đến nay, số người dân Phú Quốc được tiêm vắc xin mới đạt khoảng 30%. Phú Quốc cần 300.000 liều nữa là bao phủ toàn bộ người dân, sẵn sàng mở cửa đón du khách.

Phú Quốc nới lỏng giãn cách xã hội

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vào ngày 6/9, TP Phú Quốc là một trong 8 đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Kiên Giang được nới lỏng giãn cách, thực hiện Chỉ thị 15 trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để có kết quả tốt trong công tác kiểm soát dịch bệnh, thời gian qua TP Phú Quốc tiếp tục kiểm soát chặt 4 chốt quan trọng (Cảng Bãi Vòng, Cảng quốc tế An Thới, Cảng sông Dương Đông và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - khi hoạt động trở lại), kiểm tra chặt từng người, phương tiện từ đất liền ra đảo, từ biển vào Phú Quốc.

Phú Quốc chuẩn bị để đón khách du lịch trở lại - 1

Hiện các phà chở hàng ra Phú Quốc được kiểm soát chặt người và phương tiện, không để lọt F0 vào TP Phú Quốc.

Cụ thể, đối với Cảng Bãi Vòng, các tài xế chở hàng từ đất liền ra TP Phú Quốc đều được test nhanh (miễn phí) và kiểm soát chặt việc bốc dỡ hàng, giao nhận hàng cũng như thời gian lưu trú, đi lại của tài xế.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết: "Thời gian qua, lực lượng chức năng của thành phố phối hợp chặt với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển 4, Vùng 5 Hải quân thường xuyên tuần tra kiểm soát trên biển để ngăn người nhập cảnh trái phép vào TP Phú Quốc.

Riêng người dân, người lao động trên địa bàn thành phố, tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị 15 và thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế".

Phú Quốc chuẩn bị để đón khách du lịch trở lại - 2

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng kết hợp với Cảnh sát biển, Hải quân siết chặt tuần tra trên biển để ngăn mầm bệnh từ bên ngoài vào TP Phú Quốc.

Ông Hưng cũng cho biết, lãnh đạo TP Phú Quốc đặt ra mục tiêu sớm đưa Phú Quốc trở lại cuộc sống bình thường mới. Để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo TP Phú Quốc yêu cầu mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch; mỗi người dân, cán bộ là một chiến sĩ để bảo vệ thành công "màu xanh" của thành phố.

Chuẩn bị đón khách du lịch trở lại

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là từ khi TP HCM, Hà Nội bùng phát dịch, tất cả chuyến bay, tàu chở khách đến Phú Quốc đều tạm ngưng hoạt động. Do vậy, lượng du khách đến Phú Quốc giảm trên 95%, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, thương mại của Phú Quốc.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch TP Phú Quốc cho rằng, Phú Quốc là một điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Vì thế, cần có những giải pháp để sớm đưa du khách trở lại với Phú Quốc.

Theo ông Hưng, để thực hiện điều này, Phú Quốc cần khoảng 250.000 - 300.000 liều vắc xin, thành phố sẽ tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn cư dân và người lao động trên địa bàn TP Phú Quốc.

Phú Quốc chuẩn bị để đón khách du lịch trở lại - 3

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4, lượng du khách đến Phú Quốc giảm trên 95%, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch, thương mại Phú Quốc.

"Khi Phú Quốc được ngành chức năng cho mở cửa đón du khách trở lại, chúng tôi kiến nghị với các ngành chức năng cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể đối với du khách và người dân khi đến Phú Quốc. Chẳng hạn, người dân, du khách được tiêm đủ 2 liều vắc xin; trước khi lên máy bay hoặc xuống tàu cao tốc đến Phú Quốc có xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian quy định…" Ông Hưng chia sẻ.

Về kế hoạch đón du khách và khách quốc tế, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã làm việc với tập đoàn lớn, như VinGroup, SunGroup,… và có kế hoạch sẵn sàng đón du khách trở lại.

Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, ngày 15/7 vừa qua, Kiên Giang có kế hoạch tiêm mũi một cho toàn cư dân Phú Quốc và đến 1/9 là tiêm mũi 2. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nơi nên lượng vắc xin về Kiên Giang chưa đủ như kế hoạch ban đầu.

Thời gian tới, Kiên Giang tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn vắc xin để Kiên Giang sớm thực hiện tiêm cho tất cả cư dân Phú Quốc, sớm thực hiện được kết luận của Bộ Chính trị là cho Phú Quốc mở cửa đón du khách trở lại. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Phú Quốc sẽ đón 2-3 triệu lượt khách.

Theo Nguyễn Hành/dantri.com.vn - Ngày 7/9/2021 

https://dantri.com.vn/du-lich/phu-quoc-chuan-bi-de-don-khach-du-lich-tro-lai-20210907161452377.htm