Cập nhật: 08/09/2021 07:35:00
Xem cỡ chữ

Hằng năm trước lễ hội, người dân Valencia sử dụng các vật liệu gỗ, thạch cao và giấy bồi, khéo léo làm hàng trăm hình nộm nhiều màu sắc để phục vụ lễ hội.

Le hoi “Fallas” ruc ro sac mau tai Tay Ban Nha hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Travellive)

Ngày 5/9, lễ hội "Fallas" ở thành phố Valencia, miền Đông Tây Ban Nha, đã khép lại bằng màn bắn pháo hoa và đốt những hình nộm nhiều màu sắc.

Lễ hội được tổ chức trở lại sau một thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Theo truyền thống, lễ hội “Fallas” được tổ chức trong 5 ngày vào tháng 3 hằng năm tại Valencia. Tuy nhiên, lễ hội này năm ngoái đã bị hủy bỏ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Tây Ban Nha.

Năm nay, giới chức trách đã lùi thời điểm khai mạc lễ hội đến ngày 1/9.

Đây là lần đầu tiên lễ hội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể này bị hoãn so với truyền thống kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha giai đoạn 1936-1939.

Hằng năm trước lễ hội, người dân Valencia sử dụng các vật liệu gỗ, thạch cao và giấy bồi, khéo léo làm hàng trăm hình nộm nhiều màu sắc để phục vụ lễ hội.

Một số hình nộm có kích thước ngang một tòa nhà 4 tầng. Những hình nộm được gọi là “ninot” mô tả các nhân vật trong truyện cổ tích và các chính trị gia cũng như những người nổi tiếng. 

Một hình nộm “ninot” trong lễ hội năm nay được lấy cảm hứng từ loạt phim truyền hình nổi tiếng "Money Heist" (Phi vụ triệu đô) của hãng Netflix.

Hình nộm mặc quần yếm đỏ và đeo mặt nạ Salvador Dali giống các nhân vật chính trong loạt phim ăn khách nói trên.

Theo truyền thống, các "ninot" được trưng bày trên các đường phố ở Valencia và sau đó được đốt vào ngày cuối của lễ hội trong một đống lửa được gọi là "Cremà."

Đây là một truyền thống hàng thế kỷ để tôn vinh Thánh Joseph, vị thánh bảo trợ những người thợ mộc. Năm nay, có khoảng 750 hình nộm được trưng bày tại lễ hội.

Tuy nhiên, điểm khác biệt ở sự kiện lần này là không có hàng nghìn khán giả tham dự màn đốt pháo hoa như thường lệ.

Lửa trại cũng diễn ra sớm 2 giờ so với thông thường để lễ hội kết thúc trước giờ giới nghiêm ban đêm vào 1h sáng theo giờ địa phương, theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, sau nhiều tranh luận, nghi lễ dâng hoa lên Đức mẹ Đồng trinh Maria vẫn được tiến hành, song không có đông đảo dòng người xếp hàng như truyền thống, cũng nhằm đảm bảo các quy định phòng dịch. 

Lễ hội Fallas được cho là có nguồn gốc từ các nghi lễ ngoại giáo đánh dấu kết thúc mùa Đông.

Nhiều lễ hội nổi tiếng ở Tây Ban Nha đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19, trong đó có lễ hội  chạy đua cùng bò tót (San Fermin) ở thị trấn Pamplona và các đám rước Tuần Thánh ở thành phố Seville./.

Theo (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 6/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/le-hoi-fallas-ruc-ro-sac-mau-tai-tay-ban-nha/738777.vnp