Cập nhật: 13/09/2021 07:30:00
Xem cỡ chữ

Theo SCMP, một trong những tàu khảo sát mới và tiên tiến nhất của Trung Quốc đã lên đường hướng tới biển Đông.

Tàu khảo sát địa chất Shiyan 6 đã rời cảng ở Quảng Đông ngày 6/9 để thực hiện “các nhiệm vụ khoa học quan trọng” ở cửa sông Châu ở tỉnh Quảng Đông và khu vực phía Bắc Biển Đông.

Tàu khảo sát Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Ảnh: Viện Khoa học Trung Quốc

Tàu khảo sát Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Ảnh: Viện Khoa học Trung Quốc

Tàu Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Phòng thí nghiệm trên tàu cho phép các nhà nghiên cứu xử lý, phân tích mẫu và gửi dữ liệu về đất liền thông qua vệ tinh.

Với tổng kinh phí đầu tư lên tới 500 triệu Nhân dân tệ (77 triệu USD), tàu Shiyan 6 có thể chở được tới 60 người, có lượng giãn nước 3.990 tấn và có thể hoạt động 60 ngày trên biển, di chuyển hành trình 12.000 hải lý.

Tàu có thể tiến hành các hoạt động nghiên cứu ở ngoài khơi, các vùng biển gần các đảo, đá ở Biển Đông và có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về địa hình, dòng chảy, quần xã sinh vật biển ở các môi trường khắc nghiệt như các rãnh sâu.

Việc triển khai tàu khảo sát tới Biển Đông diễn ra trong bối cảnh mới đây, Trung Quốc thông báo tàu thuyền nước ngoài đi vào cái gọi là vùng “lãnh hải” của Trung Quốc phải khai báo thông tin tàu thuyền và hàng hóa cho cơ quan hàng hải nước này. Các nước đã lên tiếng quan ngại về động thái này của Trung Quốc./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch) - Ngày 7/9/2021

Theo SCMP

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-dua-tau-khao-sat-toi-bien-dong-888714.vov