Cập nhật: 14/09/2021 11:36:00
Xem cỡ chữ

Biến thể Mu có thể kháng vaccine Covid-19 đã được xác nhận xuất hiện ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ sau khi ca nhiễm mới nhất được phát hiện ở bang Nebraska.

Theo Outbreak.Info, sử dụng dữ liệu từ GISAID - hệ thống theo dõi các biến thể SARS-CoV-2, tính đến ngày 4/9, 5.659 chuỗi biến thể Mu đã được phát hiện trên toàn thế giới. Trong số đó, 2.436 chuỗi được phát hiện ở Mỹ. 

 Biến thể Mu đã được xác nhận xuất hiện ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ. (Ảnh minh họa: Getty)

Biến thể Mu đã được xác nhận xuất hiện ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ. (Ảnh minh họa: Getty)

Biến thể Mu, được phát hiện lần đầu tiên ở Columbia vào tháng 1, vẫn tương đối hiếm gặp ở Mỹ dù mỗi tiểu bang và Đặc khu Columbia đã ghi nhận ít nhất một ca nhiễm biến thể này. Theo Outbreak.Info, biến thể Mu phổ biến nhất ở bang Alaska, chiếm từ 3-4% số ca mắc bệnh.

Biến thể Mu cũng chiếm khoảng 1% số ca mắc Covid-19 ở Hawaii, trong khi tỷ lệ phổ biến ở các tiểu bang khác ở mức dưới 1%. Tại quần đảo Virgin thuộc Mỹ, biến thể Mu chiếm khoảng 3% số ca mắc bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại Mu là “biến thể đáng quan tâm”, với một số dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng nó sở hữu những đặc tính có khả năng kháng các loại vaccine hiện tại. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu biến thể Mu có khả năng tác động tương tự như biến thể Delta có độc lực cao hay không. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh (CDC) Mỹ, cho đến nay Delta là biến thể áp đảo tại Mỹ khi chiếm hơn 99% tổng số ca mắc Covid-19.

Biến thể Mu chỉ được phát hiện trong 0,1% tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ cao hơn vì chỉ một phần nhỏ các mẫu virus được giải trình tự gen để phát hiện các biến thể. Trên thế giới, tỷ lệ nhiễm biến thể Mu được ghi nhận ở mức thấp.

Ngoài Mỹ, biến thể Mu phổ biến nhất ở Quần đảo Virgin thuộc Anh, chiếm 21 trong số 33 ca mắc bệnh. Biến thể nay cũng tương đối phổ biến ở Columbia khi chiếm khoảng 1/3 số ca bệnh. Tới nay, biến thể Mu đã được phát hiện ở ít nhất 46 quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, dữ liệu của WHO cho thấy, biến thể siêu lây nhiễm Delta đến nay đã lan ra ít nhất 174 quốc gia.

Mặc dù biến thể Mu đã làm dấy lên lo ngại về khả năng lây truyền cao và kháng vaccine, các quan chức WHO nhấn mạnh rằng, biến thể Delta vẫn là mối quan tâm cấp bách hơn nhiều.

“Ở một số quốc gia, tỷ lệ nhiễm biến thể Mu đang gia tăng. Nhưng ở các nước khác, tỷ lệ nhiễm biến thể này lại giảm. Trong khi đó, ở bất kỳ nước nào, biến thể Delta cũng đang lây lan rất nhanh. Tôi nghĩ Delta là biến thể đáng lo ngại nhất vì khả năng lây truyền của nó đã tăng lên”, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, nói./.

Theo CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) – 14/9/2021

https://vov.vn/the-gioi/bien-the-mu-co-the-khang-vaccine-da-lan-ra-tat-ca-50-bang-tai-my-890498.vov