Cập nhật: 15/09/2021 15:52:00
Xem cỡ chữ

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến ngành “công nghiệp không khói” của Bắc Hà - một trong những mảnh đất du lịch nổi tiếng ở tỉnh Lào Cai gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người làm du lịch ở đây đã nỗ lực vượt khó, chờ cơ hội phục hồi.

Homestay xinh xắn của gia đình chị Ma Thị Dí ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhiều tháng nay gần như bị lãng quên vì dịch bệnh. Không từ bỏ ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Dí vẫn ngày ngày dọn dẹp, chỉnh trang cơ sở lưu trú của mình ngay cả khi không có khách. Vào thời gian rảnh, chị trồng thêm nhiều giống cây ăn quả ra xung quanh và đầu tư nuôi thêm lợn đen bản địa để bù đắp phần tài chính bị hao hụt.

Chị Dí bày tỏ: “Ngoài nuôi lợn, trồng cây ăn quả, thời gian tới gia đình tôi sẽ trồng thêm các giống rau trái vụ như cải xoăn, cải bắp để có thêm thu nhập, chủ động ứng phó với khó khăn trong thời điểm dịch bệnh này”.

Chị Ma Thị Dí chuyển hướng mở rộng vườn cây ăn quả.

Cùng trong hoàn cảnh khó khăn, anh Ngô Trung Huấn, một chủ homestay khác ở Na Hối, Bắc Hà cũng linh hoạt chuyển hướng sang đầu tư trồng hoa lan ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Hiện anh đã sở hữu được hơn 30 loài lan quý và đang tiếp tục nghiên cứu, nhân giống để đưa ra thị trường.

Anh Huấn chia sẻ: “Mình đầu tư mang tính chiến lược để làm du lịch. Khi khách đến nghỉ ngơi sẽ có hoa để ngắm. Những giống tôi ươm được ki (cây con) thì một là tôi bán ra thị trường, hai là đáp ứng cho khách du lịch đến nghỉ có nhu cầu mua về làm kỷ niệm, từ đó có thêm vốn để đầu tư vào giống và tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Vùng cao Bắc Hà phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Toàn huyện hiện có trên 80 cơ sở kinh doanh homestay. Ngoài bản thân các chủ cơ sở tự nỗ lực vượt khó, chính quyền địa phương cũng tăng cường tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, giúp ngành du lịch cầm cự vượt dịch, chờ cơ hội phục hồi.

Vườn lan của chủ homestay Ngô Trung Huấn ở Na Hối, Bắc Hà.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó phối hợp chặt chẽ với trung tâm phát triển kinh tế nông thôn, hỗ trợ sinh kế cho 5 xã, mỗi xã 250 triệu đồng, chủ yếu cho chị em phụ nữ vay để phát triển mô hình homestay. Tuy nhiên, thời điểm này việc thực hiện không hiệu quả nên chúng tôi đã xin ý kiến để chuyển sang mô hình trồng cây, nuôi con để duy trì nguồn vốn, khi dịch ổn định thì quay trở lại đầu tư làm homestay”.

Thống kê cho thấy, những tháng gần đây, lượng khách du lịch đến Bắc Hà ở mức thấp, mỗi tháng trung bình dưới 1.000 lượt, chỉ bằng 1 ngày của hồi năm 2019. Những nỗ lực vượt khó của chính quyền và các hộ kinh doanh trong giai đoạn này là hết sức cần thiết, giúp địa phương củng cố, hoàn thiện, sẵn sàng đón bắt cơ hội khi du lịch được mở cửa trở lại./.

Theo An Kiên/VOV-Tây Bắc – 15/9/2021

https://vov.vn/du-lich/du-lich-bac-ha-chuyen-huong-moi-trong-dich-covid-19-cho-co-hoi-phuc-hoi-890832.vov