Cập nhật: 22/09/2021 15:12:00
Xem cỡ chữ

Sáng 22/9, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Dự buổi giám sát có các đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XV tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. 

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, đến nay, Vĩnh Phúc đã có trên 3.500 đơn vị, với hơn 174.000 lao động được hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng; gần 500 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 2,1 tỷ đồng; trên 570 lao động ngừng việc được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng; hơn 55.000 trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế được hỗ trợ với tổng số kinh phí hơn 9,7 tỷ đồng; 87 hộ kinh doanh được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng kinh phí 261 triệu đồng; 3 cơ sở giáo dục vay vốn trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, kinh doanh, với tổng số tiền hơn 384 triệu đồng. Toàn tỉnh đã có 8/9 huyện, thành phố đã thực hiện chi trả cho gần 3000 người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, tổng số kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, UBND tỉnh phân công cụ thể các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai thực hiện chính sách, bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, không trùng lặp, không bỏ sót đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, cho nên việc triển khai chính sách vẫn còn chưa nhanh chóng, kịp thời đến tay người lao động, do vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ bảo đảm chính sách tiếp tục được thực hiện hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và Nhân dân.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ với tinh thần nhanh nhất đến các đối tượng thụ hưởng; rà soát các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo đề xuất sửa đổi bổ sung văn bản hướng dẫn, tránh chồng chéo trong tổ chức thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện các thủ tục, giấy tờ để được nhận hỗ trợ. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cấp, ngành để việc triển khai thực hiện bảo đảm thông suốt. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ, kịp thời chỉ ra những bất cập để khắc phục khó khăn, vướng mắc, báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, giúp đỡ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19./.

Thu Hoài