Cập nhật: 26/04/2024 15:41:00
Xem cỡ chữ

Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng những vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em mỗi khi hè đến vẫn xảy ra, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình và xã hội. Chiều tối ngày 25/4, trên địa bàn huyện Lập Thạch đã xảy ra một vụ việc đuối nước thương tâm khiến hai học sinh Trường THCS Bản Giản tử vong.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ không còn trọn vẹn đối với thầy và trò lớp 7B, Trường THCS Bàn Giản. Bởi lớp học đã mãi mãi vắng đi hai thành viên là em Nguyễn Bảo Khang và em Nguyễn Trung Kiên trong vụ đuối nước chiều tối qua khi 2 em cùng các bạn đi tắm tại sông Phó Đáy, thuộc địa phận thôn Bì La, xã Đồng Ích. Chỗ các em ngồi học hằng ngày ở lớp còn đó, nhưng giấc mơ tuổi học trò của các em đã khép lại, để lại niềm day dứt cho gia đình, thầy cô và bạn bè.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ đuối nước làm 4 trẻ em tử vong. Trong đó, riêng huyện Lập Thạch chỉ trong vòng 9 ngày từ 16/4-25/4 đã xảy ra 2 vụ đuối nước, làm 3 học sinh ở bậc học THCS tử vong. Những vụ việc đau lòng trên một lần nữa cảnh báo đối với các gia đình, nhà trường và địa phương trong việc quản lý trẻ em mỗi khi hè về.

Tai nạn đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh chưa giám sát chặt chẽ con em mình. Hơn nữa việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức và quá thiếu thực tế, nhiều trẻ em biết bơi nhưng khi tham gia ứng cứu vẫn rơi vào tình huống đuối nước.

Mặt khác, môi trường sống xung quanh trẻ không bảo đảm an toàn, không có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm, ở xa khu dân cư, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời. Kỳ nghỉ hè của học sinh sắp tới, nguy cơ đuối nước ở trẻ em rất lớn nếu các gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt. Vì vậy việc tăng cường hơn nữa công tác phòng chống đuối nước, tạo cho trẻ những sân chơi bổ ích để các em có kỳ nghỉ hè ý nghĩa, an toàn, lành mạnh là hết sức cần thiết.

Thu Hoài