Cập nhật: 24/09/2021 09:45:00
Xem cỡ chữ

Một trong số thủ lĩnh của Taliban tuyên bố lực lượng này sẽ áp dụng trở lại biện pháp hành quyết và cắt cụt tay chân để trừng phạt tội phạm.

Taliban tuyên bố khôi phục biện pháp hành hình, chặt tay chân tội phạm - 1

Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi (Ảnh: AP).

Trong cuộc phỏng vấn với AP, Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập lực lượng Taliban và là người thực thi việc diễn giải luật Hồi giáo hà khắc khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan trước đây, cho biết Taliban sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình và chặt tay chân, nhưng có thể sẽ không thực hiện công khai.

Ông Turabi bác bỏ những chỉ trích về các vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ. Những vụ tử hình này từng diễn ra trước đám đông tại một sân vận động. Ông cũng cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào công việc của những nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.

"Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt tại sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ bình luận bất kỳ điều gì về luật pháp và các hình phạt của họ. Không ai được quyền nói cho chúng tôi biết luật của chúng tôi sẽ phải như thế nào. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và chúng tôi sẽ đưa ra luật của mình trên kinh Quran", ông Turabi nói tại thủ đô Kabul.

Kể từ khi Taliban chiếm thủ đô Kabul vào ngày 15/8 và giành quyền kiểm soát đất nước, người dân Afghanistan và thế giới vẫn theo dõi xem liệu Taliban có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như họ từng làm vào cuối thập niên 1990 hay không.

Bình luận của ông Turabi cho thấy các nhà lãnh đạo của Taliban dường như vẫn cứng rắn và bảo thủ, ngay cả khi họ đang đón nhận những thay đổi mới về công nghệ.

Ông Turabi, ngoài 60 tuổi, từng là bộ trưởng tư pháp và là người đứng đầu của "Bộ Tuyên truyền đức hạnh và Phòng chống tệ nạn" (hay còn gọi là "cảnh sát đạo đức" của Taliban) trong thời kỳ Taliban cầm quyền tại Afghanistan, trước khi Mỹ đưa quân vào can thiệp quân sự. Ông Turabi bị mất một chân và một mắt trong trận chiến với quân đội Liên Xô vào những năm 1980.

Thế giới từng lên án các biện pháp trừng phạt của Taliban, thường diễn ra ở sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên của nhà thờ Hồi giáo Eid Gah trước sự chứng kiến của hàng trăm người đàn ông Afghanistan.

Những tội phạm giết người thường bị bắn vào đầu. Đối với những tên trộm, hình phạt là chặt tay. Đối với những người bị kết tội cướp bóc trên đường cao tốc, họ sẽ bị cắt cụt một tay và một chân.

Ông Turabi nói rằng lần này, các thẩm phán, bao gồm cả phụ nữ, sẽ xét xử các vụ án, nhưng nền tảng của luật pháp Afghanistan sẽ là kinh Quran.

"Việc chặt tay là rất cần thiết cho an ninh", ông Turabi nói, đồng thời cho biết hình phạt này có tác dụng răn đe.

Theo ông Turabi, nội các Taliban đang nghiên cứu xem có nên trừng phạt nơi công cộng hay không và sẽ "xây dựng một chính sách".

Trong chính phủ mới của Taliban, ông Turabi phụ trách các nhà tù. Ông nằm trong số các thủ lĩnh của Taliban bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trong những ngày gần đây ở Kabul, các chiến binh Taliban đã áp dụng lại một hình phạt mà họ thường sử dụng trong quá khứ - bêu gương công khai đối với những người bị buộc tội trộm cắp.

Tuần trước, những người đàn ông ở Kabul đã bị dồn vào thùng sau của một xe bán tải, tay bị trói và bị diễu hành trên đường để làm nhục họ. Trong một trường hợp, khuôn mặt của họ được tô vẽ để xác định họ là kẻ trộm. Họ cũng bị treo bánh mì vào cổ hoặc nhét vào miệng.

Theo Thành Đạt SCMP/dantri.com.vn - 24/9/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/taliban-tuyen-bo-khoi-phuc-bien-phap-hanh-hinh-chat-tay-chan-toi-pham-20210924082013274.htm#dt_source=Cate_SuKien&dt_campaign=Cover&dt_medium=1