Thực hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh giai đoạn 2016 - 2021, ngành giáo dục đào đạo Vĩnh Phúc đã chủ động sắp xếp lại các trường học theo hướng tinh gọn, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trường Tiểu học và THCS Như Thụy, xã Như Thụy, huyện Sông Lô được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Như Thụy với Trường THCS Như Thụy. Đây là hai trường có quy mô nhỏ, học sinh ít, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế vì vậy việc sáp nhập đã giúp nhà trường tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục. Sau hơn một năm sáp nhập, chất lượng giáo dục tiểu học của Trường Tiểu học và THCS Như Thụy đã tăng 8 bậc trong xếp hạng của ngành giáo dục huyện Sông Lô.
Tương tự như vậy, Trường Tiểu học và THCS Nhạo Sơn, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Nhạo Sơn với Trường THCS Nhạo Sơn. Việc sáp nhập này được đánh giá là hiệu quả và phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
Tuy nhiên, tại xã Tứ Yên, huyện Sông Lô việc sáp nhập Trường Tiểu học Tứ Yên với Trường THCS Tứ Yên lại tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Hai Trường Tiểu học và THCS này có quy mô khá lớn với tổng số 23 lớp, với khoảng 700 học sinh; hai trường lại ở vị trí cách nhau trên 1km. Chính vì vậy, sau khi thực hiện sáp nhập nhà trường chưa phát huy được hiệu quả.
Theo thông tin của Phòng Giáo dục huyện Sông Lô, huyện đã sáp nhập 4 trường tiểu học tại xã Hải Lựu và xã Cao Phong thành 2 trường; sáp nhập các Trường tiểu học với THCS thành trường liên cấp tại các xã Bạch Lưu, Như Thụy, Nhạo Sơn và xã Tứ Yên. Sau sáp nhập, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các đơn vị được thực hiện phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và vị trí việc làm; đảm bảo theo hướng chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, việc sáp nhập các trường học cũng còn những khó khăn, hạn chế cần được các ngành chức năng quan tâm, tháo gỡ.
Sáp nhập các trường học là một chủ trương lớn, tuy nhiên việc sáp nhập có thể phù hợp với các trường học ở địa phương này, nhưng lại không phù hợp với trường học ở địa phương khác. Vì vậy, không nên sáp nhập các trường học một cách cơ học, không phù hợp thực tế mà cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để chủ trương sáp nhập các trường học thực sự phát huy hiệu quả, mang lại những chuyển biến tích cực trong việc tinh gọn và nâng cao chất lượng giáo dục./.
Lưu Trường