Cập nhật: 25/10/2021 14:16:00
Xem cỡ chữ

Ngày 25/10, tiếp tục ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Trong sáng nay, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiếp đó, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh; các ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan tham gia thảo luận tại tổ.

Thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan cho rằng, cần thiết phải sửa đổi toàn diện Luật nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy hoạt động của thị trường bảo hiểm, một lĩnh vực tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới. Đại biểu đề nghị trong dự thảo cần làm rõ căn cứ, lý do của việc phân biệt hậu quả pháp lý giữa các trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm; rà soát các nội dung trong dự thảo như: doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm; thành viên góp vốn; tổ chức kinh doanh bảo hiểm, tài sản góp vốn để phù hợp với các Luật khác đã được ban hành về lĩnh vực này, đồng thời làm rõ các hoạt động thanh tra hoạt động bảo hiểm trong dự án Luật theo quy định của Luật Thanh tra. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần đánh giá rõ tác động về chi phí, việc sử dụng ngân sách nhà nước trong đầu tư cơ sở dữ liệu về kinh doanh bảo hiểm; bổ sung quy định việc thu thập, sử dụng, cung cấp thông tin về người mua bảo hiểm thì phải được người đó đồng ý.

Quan tâm đến nội dung về đại lý bảo hiểm trong dự thảo Luật, Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị bổ sung một số quy định nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Một số ý kiến của ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị trong dự thảo cần quy định hình thức hợp đồng bảo hiểm được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự; nghiên cứu xem xét bổ sung các cơ quan ở trung ương có liên quan và UBND các cấp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Trong chiều nay, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Ngày mai (26/10), Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ./.

 Ngọc Anh