Cập nhật: 06/12/2021 07:35:00
Xem cỡ chữ

Theo nghiên cứu mới tại Viện Karolinska (Thụy Điển), được công bố trên Tạp chí “Alzheimer và Sa sút trí tuệ” (Alzheimer's & Dementia), nhịp tim khi nghỉ ngơi tăng lên có thể là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với chứng sa sút trí tuệ.

Theo tổ chức Bệnh Alzheimer Quốc tế, số người sống chung với chứng sa sút trí tuệ trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 55 triệu người vào năm 2020 lên 139 triệu người vào năm 2050. Hiện tại, không có cách chữa trị chứng bệnh này, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy việc duy trì lối sống lành mạnh và sức khỏe tim mạch có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ và giảm bớt các triệu chứng.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra nhịp tim khi nghỉ ngơi ở 2.147 người từ 60 tuổi trở lên và sống ở Stockholm (Thụy Điển) để xem liệu nhịp tim có thể liên quan đến chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức, độc lập với các yếu tố nguy cơ đã biết khác, chẳng hạn như bệnh tim mạch hay không.

Nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong 12 năm. Kết quả cho thấy những người có nhịp tim lúc nghỉ ngơi trung bình là 80 nhịp/phút hoặc cao hơn có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 55% so với những người có nhịp tim 60-69 nhịp/phút. Mối liên hệ vẫn có ý nghĩa sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn như các bệnh tim mạch khác nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi các biến cố tim mạch không được phát hiện. Thực tế, nhiều người tham gia mắc bệnh tim mạch đã tử vong trong thời gian theo dõi nên không có thời gian để phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Mặc dù nghiên cứu này chưa thể thiết lập mối quan hệ nhân quả, nhưng các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số giải thích hợp lý cho mối liên hệ, bao gồm ảnh hưởng của các bệnh tim mạch và các yếu tố nguy cơ tim mạch, xơ cứng động mạch và mất cân bằng giữa các hoạt động thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Bà Yume Imahori, nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh học Thần kinh, Khoa học Chăm sóc và Xã hội, Viện Karolinska, và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sẽ rất có giá trị nếu khám phá xem nhịp tim nghỉ ngơi có thể xác định những bệnh nhân có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hay không. Nếu chúng tôi theo dõi chức năng nhận thức của những bệnh nhân như vậy một cách cẩn thận và can thiệp sớm, thì có thể trì hoãn chứng sa sút trí tuệ khởi phát, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của họ”./.

Theo CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/tang-nhip-tim-lien-quan-den-nguy-co-cao-mac-chung-sa-sut-tri-tue-909615.vov