Không giấy tờ, không tiền mặt và không khách hàng giao dịch là mục tiêu mà Kho bạc nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc hướng đến nhằm tăng tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả trong công tác thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN).
Trước đây, chị Nguyễn Thị Minh Thúy, phòng Kiểm soát chi - Kho bạc Nhà nước tỉnh luôn cảm thấy mệt mỏi vì phải tiếp nhận nhiều hồ sơ, chứng từ trực tiếp từ các khách hàng, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm. Từ khi triển khai và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, chị Thúy và các cán bộ phòng Kiểm soát chi cảm thấy rất thuận tiện trong việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, chứng từ của khách hàng.
Từ năm 2019, Kho bạc nhà nước Vĩnh Phúc thực hiện triển khai giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến, đến năm 2020, dịch vụ này được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trong toàn hệ thống Kho bạc, KBNN Vĩnh Phúc đã hoàn thành triển khai theo kế hoạch với tỉ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến từ những tháng cuối năm 2020 đến nay luôn đạt tỉ lệ 99% đến 100%. Công tác Chi NSNN cũng được thực hiện tối đa theo phương thức trực tuyến, thông qua hệ thống ngân hàng. Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2021, tỉ lệ chi NSNN bằng tiền mặt trên toàn tỉnh Vĩnh Phúc chỉ chiếm 1,5% tổng chi NSNN. Để sớm hoàn thành mục tiêu Kho bạc 3 không, KBNN tỉnh đã đề ra những giải pháp cụ thể.
Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, việc sớm hoàn thành mục tiêu trở thành kho bạc 3 không còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Kho bạc Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc; giúp cho công tác quản lý nguồn ngân quỹ nhà nước ngày càng minh bạch, hiệu quả.
Hải Đăng