Cập nhật: 20/12/2021 09:32:00
Xem cỡ chữ

Với tầm nhìn chiến lược, bằng tư du đổi mới sáng tạo, và những cơ chế, chính sách đột phá trong phát triển cùng sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị. Từ một tỉnh nghèo, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, sau 25 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc đã vươn mình trở thành một trong những địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp và là điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả cả nước.

Để tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, ngay từ những năm đầu tái lập, Vĩnh Phúc đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư và thường xuyên thực hiện các giải pháp nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng các KCN nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của các nhà đầu tư khi đến Vĩnh Phúc. Từ 1 KCN Kim Hoa đầu tiên vào năm 1998, đến nay Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 KCN với quy mô gần 5.500ha.

Không chỉ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, thời gian qua Vĩnh Phúc cũng đã từng bước điều chỉnh và hoàn thiện các quan điểm trong thu hút đầu tư. Đó là rà soát, lựa chọn các nhà đầu tư, lĩnh vực đầu tư có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Cơ chế điều hành thu hút đầu tư được tỉnh thực hiện mềm dẻo, linh hoạt, căn cứ cụ thể vào tính chất dự án mà tỉnh sẽ chấp thuận chủ trương đầu tư. Nhờ đó, Vĩnh Phúc đang là điểm đến của các nhà đầu tư đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, các quốc gia Châu Âu.

Nếu như năm 1998, năm đầu tiên sau khi tái lập tỉnh, trên địa bàn tỉnh mới chỉ thu hút được 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 1 dự án có vốn đầu tư trong nước (DDI). Đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã có 429 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 7 tỷ USD và 824 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là gần 110 nghìn tỷ đồng.

Kết quả thu hút đầu tư sau 25 năm của tỉnh là hết sức tích cực, song Vĩnh Phúc cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi sự cạnh tranh trong thu hút đầu tư giữa các địa phương ngày càng lớn hơn, yêu cầu đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh hội nhập, cũng như cuộc cách mạng 4.0 cũng khác hơn. Chính vì vậy, công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới đối với Vĩnh Phúc không chỉ là những con số mà nó còn phải đảm bảo về chất lượng./.

Hải Đăng