Cập nhật: 28/12/2021 09:10:00
Xem cỡ chữ

Từ 1 Khu công nghiệp (KCN) Kim Hoa với diện tích chỉ 50ha năm 1998, đến nay Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 KCN với quy mô khoảng 5.500ha. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển vượt bậc về hạ tầng các KCN trong 25 năm tái lập tỉnh.

Chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến năm 2013 KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên đón nhà đầu tư đầu tiên đến xây dựng nhà máy tại KCN và chỉ sau 6 năm, khoảng 200ha đất sạch tại KCN này đã được lấp đầy với trên 60 nhà đầu tư đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng mức đầu từ gần 1 tỷ USD. Thời gian 6 năm để hoàn tất việc lấp đầy đối với 1 dự án hạ tầng KCN là rất nhanh, điều này không chỉ phản ánh sự hỗ trợ hiệu quả của các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đối với nhà đầu tư hạ tầng KCN trong suốt quá trình đầu tư, mà còn cho thấy chất lượng hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư của KCN rất tốt.

Bên cạnh những dự án đầu tư hạ tầng KCN đã đi vào hoạt động, Vĩnh Phúc cũng tập trung thu hút các dự án đầu tư hạ tầng KCN mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều nhà đầu tư trong tương lai. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, Công ty Cổ phần phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Bá Thiện - phân khu 1 tại huyện Bình Xuyên. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng với quy mô gần 250ha, dự kiến sau khi hoàn thành KCN này sẽ thu hút khoảng 30 nhà đầu tư thứ cấp với khoảng 30.000 lao động.

Mặc dù đã được quy hoạch 19 KCN, song mới chỉ có 14 KCN đã thành lập, được quyết định chủ trương đầu tư, trong đó có 8 KCN đi vào hoạt động. Chính vì vậy, bên cạnh việc sớm triển khai xây dựng các KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục điều chỉnh, mở rộng và quy hoạch bổ sung thêm 8 KCN mới trong tương lai, đưa số KCN của tỉnh lên 27KCN với diện tích khoảng 6.000ha.

Sự phát triển vượt bậc của các KCN cả về số lượng và chất lượng trong những năm qua đã góp phần tích cực trong công tác thu hút các nhà đầu tư và phát triển công nghiệp của tỉnh. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc để Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn mới./.

Hải Đăng