Cập nhật: 29/12/2021 09:19:00
Xem cỡ chữ

Những năm đầu tái lập tỉnh, huyện Lập Thạch còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội. Đứng trước khó khăn và thử thách, huyện Lập Thạch xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo, từ đó tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Với chủ trương đúng, bằng cách làm sáng tạo, quyết liệt, huyện Lập Thạch đã thực sự tạo được những bước tiến lớn trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển; tạo thu nhập ổn định và nâng cao đời sống của Nhân dân. Trong những năm qua, nhiều diện tích đất vườn tạp, đất đồi kém hiệu quả của huyện Lập Thạch được chuyển sang trồng một số loại cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao và được nhân rộng như mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư trong thời gian qua đã được huyện Lập Thạch đặc biệt quan tâm. Đối với mỗi dự án, huyện đều thành lập Hội đồng bồi thường GPMB; chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những hộ dân trong diện bị thu hồi đất của các dự án chấp hành quy định về bồi thường GPMB, đồng thời công khai các chính sách về đền bù, chính sách tái định cư cho các hộ thuộc diện phải di chuyển; thực hiện việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân để giải quyết các vướng mắc của người dân. Do vậy, về cơ bản công tác GPMB trên địa bàn đã được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, huyện Lập Thạch chú trọng đẩy nhanh công tác quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm thị trấn, cụm xã, dần từng bước phát triển nâng tầm diện mạo đô thị. Từ một địa phương chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy, đến nay đã có nhiều công ty, doanh nghiệp chọn Lập Thạch làm bến đỗ với tổng số vốn hơn 90 triệu USD và gần 1.500 tỷ đồng, thu hút trên 13.000 lao động.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo với tầm nhìn chiến lược, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lập Thạch đã có những bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội./.

Thu Thủy