Cập nhật: 31/12/2021 09:45:00
Xem cỡ chữ

Chủ động vận dụng sáng tạo chủ trương mở cửa, hội nhập với những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp, hấp dẫn, thông thoáng. Qua 25 năm tái lập, Vĩnh Phúc luôn là bến đỗ an toàn, thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước.

Chịu ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, nhưng với sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh Vĩnh Phúc, doanh nghiệp này đã vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, năm qua không có công nhân nào phải ngừng việc, nghỉ việc.

Với phương châm “Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đều là công dân của Vĩnh Phúc”, tỉnh tập trung vào khâu cải cách thủ tục hành chính, chuyển nhận thức và hành động từ quản lý doanh nghiệp sang hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp nhằm nắm bắt, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Thành lập tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai; tập trung vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp.

Với chủ trương đúng đắn, hấp dẫn, Vĩnh Phúc đạt kết quả cao trong thu hút đầu tư, năm 1998 trên địa bàn tỉnh mới chỉ thu hút được 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài FDI và 1 dự án có vốn đầu tư trong nước DDI, đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã có 429 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,1 tỷ USD của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, trong đó có các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, các quốc gia Châu Âu và 824 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là gần 110 nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Vĩnh Phúc vẫn thu hút đầu tư đạt rất cao trên 1 tỷ đô la Mỹ. Với các chính sách thông thoáng và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư, Vĩnh Phúc đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thế giới đến và thành công tại Vĩnh Phúc như: Toyota, Honda, Daewoo Bus, Piaggio, Sumitomo. Từ chỗ không có khu công nghiệp khi mới tái lập tỉnh, đến nay Vĩnh Phúc đã có 19 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 14 khu công nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư, có 08 khu công nghiệp đi vào hoạt động.

Thay đổi chính sách thu hút đầu tư từ chiều rộng sang chiều sâu, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, và coi trọng thu hút đầu tư tại chỗ, với chủ trương, cơ chế hấp dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vĩnh Phúc quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước./.

Văn Hải