Cập nhật: 01/01/2022 09:19:00
Xem cỡ chữ

Hơn 70 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là chặng đường 25 năm kể từ khi tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc đã có bước phát triển mạnh mẽ, ghi dấu ấn trong sự phát triển chung của Đất nước. Người dân Vĩnh Phúc - chủ thể và đích đến của mọi chủ trương, chính sách là những người cảm nhận rõ nét nhất sự đổi thay của quê hương qua chặng đường 25 năm tái lập tỉnh.

Trước đây, những thửa ruộng trên cánh đồng của thôn Hữu Bằng, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên là vùng đất trũng, mỗi năm bà con nông dân chỉ canh tác được 1 vụ, bỏ hoang 1 vụ, hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng hiện nay, đây là một góc của Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc – một khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh hiện đang thu hút hàng chục doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Thôn Hữu Bằng, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên cũng như nhiều hộ dân khác có đất nông nghiệp phải thu hồi làm công nghiệp rất phấn khởi vì khi công nghiệp về đến làng, đời sống thu nhập của người dân được nâng lên.

Những năm đầu tái lập tỉnh, bộ mặt của các địa phương trong tỉnh cơ bản thuần nông nhưng đến nay tất cả đã thay da đổi thịt. Đó là thành quả của quan điểm kiên định phát triển công nghiệp là nền tảng của các các thế hệ lãnh đạo tỉnh. Và cũng từ công nghiệp để tái đầu tư các lĩnh vực khác, Vĩnh Phúc chuyển mình vươn lên thành một trong những tỉnh phát triển nhanh trong khu vực cũng như cả nước, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Những năm đầu tái lập tỉnh, hạ tầng nông thôn còn thấp kém, giờ đây diện mạo đã thay đổi hoàn toàn với những xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân dư nông thôn mới kiểu mẫu. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm của cấp xã được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao là cảm nhận chung của người dân nông thôn.

Phát triển đô thị là lĩnh vực được tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư mọi nguồn lực để xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trong tương lai. Thành phố Vĩnh Yên những năm trước tái lập tỉnh là một thị xã nhỏ, sau 25 năm tái lập với vai trò đô thị trung tâm tỉnh lị đã vươn mình, trở thành thành phố đáng sống là cảm nhận của nhiều người dân từng gắn bó với mảnh đất này qua các giai đoạn.

Tự hào là cảm nhận chung của tất cả những người con quê hương Vĩnh Phúc về sự đổi thay của tỉnh qua 25 năm tái lập. Điều đó tiếp thêm niềm tin, động lực để mỗi người dân Vĩnh Phúc hôm nay không ngừng nỗ lực viết tiếp những trang sử vẻ vang mới của quê hương Vĩnh Phúc trong tương lai.

Ngọc Anh