Cập nhật: 23/01/2022 08:10:00
Xem cỡ chữ

Theo Tổ chức Viêm khớp, một số loại thuốc điều trị viêm khớp có thể làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19. Tổ chức này cũng đưa ra lời khuyên về việc tiêm mũi nhắc lại.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên máy chủ in sẵn MedRxiv và chưa được đánh giá ngang hàng, nhưng bằng chứng cho thấy các loại thuốc điều trị được sử dụng cho bệnh viêm khớp có thể làm giảm phản ứng của vaccine mRNA của Pfizer và Moderna.

Một nghiên cứu nhỏ trên 133 người dùng thuốc ức chế miễn dịch và đã được tiêm phòng đầy đủ chỉ ra rằng mức độ kháng thể và khả năng vô hiệu hóa virus của họ thấp hơn 3 lần so với những người không dùng những loại thuốc này.

Tuy nhiên, “hầu hết các bệnh nhân trong nghiên cứu đều có thể tạo ra các phản ứng kháng thể để đáp ứng với việc tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, điều này khiến chúng tôi yên tâm”, Tiến sĩ Alfred Kim, đồng tác giả của nghiên cứu, Phó giáo sư về bệnh thấp khớp tại Đại học Y khoa Washington chia sẻ với Reuters.

Không có nghiên cứu nào liên quan đến vaccine 1 liều Johnson & Johnson ở những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch đã được báo cáo, theo Tổ chức Viêm khớp.

Tiến sĩ David Karp, chủ tịch của Trường Cao đẳng Thấp khớp Mỹ, cho biết: “Không phải tất cả các loại thuốc mà bệnh nhân của chúng tôi sử dụng đều được chứng minh là có tác động đáng kể đến phản ứng với tiêm chủng. May mắn thay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu không an toàn nào do vaccine COVID-19 ở những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn dịch và thấp khớp. Vì vậy, không nên lo lắng về liều thứ 3”.

Ông Karp cho biết thêm, vẫn chưa rõ mức độ bảo vệ mà mũi tiêm thứ 3 hoặc thứ 4 cung cấp cho những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như những người bị ung thư, cấy ghép nội tạng và những người dùng thuốc ức chế miễn dịch. Vì vậy, ngay cả khi những bệnh nhân này được tiêm liều vaccine tăng cường, họ vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch đã tiêm vaccine mRNA nên tiêm liều thứ 3 ít nhất 4 tuần sau mũi thứ 2.

Bệnh nhân suy giảm miễn dịch đã tiêm vaccine Johnson & Johnson nên tiêm mũi 2 ít nhất 2 tháng sau liều đầu tiên. CDC cho biết họ có thể tiêm vaccine J&J hoặc vaccine mRNA cho mũi 2.

Tổ chức Viêm khớp lưu ý, theo một số bằng chứng, liều tăng cường mRNA có thể cải thiện khả năng miễn dịch ở những người được tiêm vaccine J&J liều đầu tiên./.

Theo CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch)

https://vov.vn/suc-khoe/viem-khop-va-vaccine-covid-19-nhung-dieu-ban-can-biet-post920025.vov