Một trong những nội dung trọng tâm mà Đề án hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021-2025 được HĐND tỉnh thông qua mới đây, đó chính là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, trọng tâm là việc đẩy nhanh thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến trong giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước.
Thực tế cho thấy, trong những năm qua việc ứng dụng DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC tại các sở, ban, ngành của tỉnh được tập trung đẩy mạnh và đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rất rõ nét trong quá trình giải quyết TTHC tại Sở Công Thương, một trong những đơn vị luôn đứng đầu trong việc ứng dụng DVC trực tuyến trong khối các sở ngành của tỉnh những năm qua.
Mặc dù việc ứng dụng DVC trực tuyến trên thực tế đã mang lại hiệu quả. Song, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận của các sở, ngành vẫn còn thấp. Tính chung trong năm 2021, có 16 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh phát sinh hồ sơ trực tuyến với tổng số trên 21.500 hồ sơ, trong đó có 946 hồ sơ nộp mức độ 3 và 20.598 hồ sơ nộp mức độ 4; Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chỉ đạt 23,4% trên tổng số hồ sơ của các Sở, ngành tiếp nhận, giải quyết.
Trong khi đó, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến tại cấp huyện, xã còn thấp hơn rất nhiều. Trong năm 2021, DVC trực tuyến mức độ 3, 4 ở bộ phận một cửa cấp huyện, xã chỉ phát sinh 58 hồ sơ trực tuyến, trong đó 35 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 23 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.
Có thể thấy rằng, lợi ích của DVC trực tuyến là rất rõ ràng, song trên thực tế việc ứng dụng và triển khai các DVC trực tuyến tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các cấp huyện, xã còn rất hạn chế. Chính vì vậy, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin, trang thiết bị thì hơn hết người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện DVC trực tuyến. Có như vậy, mục tiêu của Đề án hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021-2025 mới đảm bảo hoàn thành./.
Hải Đăng