Cập nhật: 26/02/2022 17:18:00
Xem cỡ chữ

Với phương châm phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết, trong đó vắc xin chính là vũ khí để thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời gian qua, Vĩnh Phúc đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin cho Nhân dân và là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về tiến độ tiêm vắc xin, qua đó, tỷ lệ số ca biến chứng nặng và tử vong do Covid-19 rất thấp.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Y tế, mặc dù được tiêm vắc xin nhưng người dân không thể chủ quan bởi trên thực tế có nhiều trường hợp người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh lại gặp phải những di chứng hậu Covid rất nặng nề làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sau này.

Để tạo miễn dịch cộng đồng, thích ứng an toàn, linh hoạt với diễn biến dịch bệnh trong tình hình mới, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thần tốc tiêm vắc xin cho Nhân dân. Các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng y tế thời gian qua thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đã nỗ lực ngày đêm, tổ chức tiêm vắc xin xuyên tết Nguyên đán cho Nhân dân. Vì vậy, đến nay, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao nhất cả nước với tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 99%; trong đó mũi 1 đạt 99,2%, mũi 2 đạt 98%, mũi 3 đạt trên 73%. Nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nên mặc dù số ca F0 tăng nhưng có tới trên 99% là thể nhẹ, rất ít ca chuyển biến nặng và tử vong. Vĩnh Phúc xác định tiếp tục thần tốc tiêm vắc xin cho nhân dân, sẵn sàng phương án, kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế mặc dù đã được tiêm vắc xin, người dân vẫn không thể chủ quan bởi trên thực tế có nhiều trường hợp khỏi bệnh nhưng lại gặp phải những di chứng nặng nề hậu Covid-19. Nhiều Bệnh viện lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước đã đang phải chăm sóc bệnh nhân hậu Covid-19 với các di chứng về hô hấp và phổi, ho kéo dài, tức ngực, khó thở, ngáy và ngưng thở khi ngủ và nhiều di chứng khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống hàng ngày.

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Vĩnh Phúc mở cửa cho sản xuất kinh doanh, cho đời sống sinh hoạt của Nhân dân, nhưng không mở cửa cho dịch bùng phát. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quyết liệt huy động mọi nguồn lực chống dịch, nhanh chóng tiêm vắc xin cho Nhân dân, lực lượng y tế và các lực lượng tuyến đầu ngày đêm thầm lặng cống hiến, nỗ lực hết sức mình, chiến đấu với dịch bệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vì vậy, mặc dù đã được tiêm vắc xin, song mỗi người dân không nên chủ quan, cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K để không mắc Covid-19 tức là tránh khỏi di chứng hậu Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Văn Hải