Cập nhật: 27/02/2022 15:33:00
Xem cỡ chữ

Không phải là y, bác sỹ nhưng kể từ khi Việt Nam có dịch Covid-19, họ đã luôn sát cánh cùng các y, bác sỹ tuyến y tế cơ sở, ngày đêm tham gia rất nhiều công đoạn phòng, chống dịch với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ cộng đồng dân cư.

Họ chính là những Bí thư, trưởng thôn ở các khu dân cư; những người cán bộ không chuyên trách, các tình nguyện viên nhiệt tình, trách nhiệm đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết. Họ chính là các thành viên của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Đặng biệt từ sau Tết Nguyên đán đến nay, khi có nhiều người nhiễm Covid-19, trở thành F0 phải điều trị tại nhà, các thành viên của Tổ được người dân gọi là bác sỹ của lòng dân. Họ đã không kể ngày đêm quan tâm, theo dõi, tư vấn, chăm sóc y tế và cấp phát thuốc cho các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà. Sự có mặt của các thành viên Tổ phòng chống Covid cộng đồng đã giúp người dân yên tâm hơn khi điều trị tại nhà.

Công việc hàng ngày mà ông Phan Văn Phú và các thành viên tổ chăm sóc người nhiễm covid-19 thôn Hà Trì, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường là nắm bắt diễn biến, triệu chứng của hơn 60 ca bệnh trong thôn. Không quản giờ giấc, ngày đêm, ông Phú cùng các thành viên trong tổ tiến hành đến từng hộ gia đình cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị cho các F0. Đồng thời thường xuyên gọi điện thăm hỏi, động viên, giúp các bệnh nhân có tâm lý thoải mái, yên tâm khi chữa trị tại nhà.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao, đáp ứng niềm tin yêu của Nhân dân, các thành viên của tổ đã tham gia nhiều lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch như: Lấy mẫu xét nghiệp, đo chỉ số oxy( Spo2). Không những vậy, Ông Phan Văn Phú chủ động thành lập nhóm zalo để hướng dẫn, giải đáp kịp thời các thắc mắc của người bệnh. Hiểu rõ về địa bàn, gần gũi với người dân, các thành viên tổ chăm sóc người nhiễm covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tiếp cận và sát cánh cùng các F0 trong quá trình điều trị. Điều đó giúp giảm tải áp lực đối với các cơ sở y tế trong lúc số ca mắc covid-19 ngoài cộng ngày càng tăng.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc trách nhiệm, nhiệt huyết của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng , chắc chắn dịch Covid1- 19 sẽ sớm được ngăn chặn. Mỗi người dân lúc này cần phối hợp tốt với các cấp, các ngành, bình tĩnh, tự tin, không hoang mang, lo sợ, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, tin rằng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình yên.

Tạ Hương