Cập nhật: 28/02/2022 15:10:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc chuyển hướng công tác phòng chống dịch từ mệnh lệnh hành chính bằng ý thức tự giác của toàn dân. Chuyển nhanh từ điều trị tại cơ sở sang điều trị tại gia đình. Vai trò của người dân là rất quan trọng, mỗi người dân phải tự phòng bệnh cho mình và tự chữa bệnh cho mình theo sự hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn của cán bộ y tế, bác sỹ và lực lượng chức năng.

Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng như hiện nay, hầu hết mọi người dân đã tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về phòng và điều trị bệnh khi mắc SARS-CoV-2 ở mức độ thông thường. Anh Trần Thế Minh, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc do công việc thường xuyên phải ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người, nên cứ 3 ngày anh lại thực hiện test nhanh một lần tại các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn.

Dù là tự test tại nhà, hay sử dụng các dịch vụ y tế, bằng cách này hay cách khác, mỗi người dân đều đang rất chủ động tự lo cho bản thân, gia đình và cả xã hội. Khi dịch bệnh đã kéo dài hơn 2 năm qua, thông tin hằng ngày mà người dân quan tâm nhất cũng là các kiến thức xoay quanh vấn đề phòng và điều trị bệnh. Ngành Y tế đã có những hướng dẫn rất kỹ càng, cụ thể bằng nhiều hình thức trực tiếp hay trực tuyến, trên mạng xã hội cũng tràn ngập các video hướng dẫn test nhanh tại nhà, cách nhận biết các triệu chứng, cách phòng, điều trị khi mắc SARS-CoV-2. Mỗi người dân đang thực hành như là một “bác sĩ tại gia” cho bản thân, gia đình mình. Hiện nay theo thống kê của ngành Y tế, Vĩnh Phúc có trên 95% người mắc SaRs-CoV-2 có triệu chứng nhẹ, có thể tự điều trị tại nhà dưới sự tư vấn và hỗ trợ của các y, bác sĩ./.

Thùy Linh