Nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; Hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do COVID-19; Khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. UBND tỉnh có Quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cần chuẩn bị các nội dung sau:
Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ dịch; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc người mắc COVID-19.
Đánh giá năng lực quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 (F0) tại tuyến xã; bảo đảm đáp ứng về giường bệnh COVID-19 tại cơ sở thu dung, điều trị cấp huyện và giường hồi sức cấp cứu (ICƯ) có đủ nhân viên y tế phục vụ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đảm bảo đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ cao nhất. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0.
Thực hiện đánh giá, phân loại bệnh nhân tại tất cả các tuyến, nhất là từ tuyến xã để triển khai quản lý, chăm sóc F0 tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế phù hợp; không để tình trạng chuyển tầng, chuyển tuyến không đúng chỉ định nhằm giảm quá tải tuyến trên.
Có kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén; các trạm y tê xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ô xy y tế; có kế hoạch tổ chức các trạm y tê lưu động, tô chăm sóc F0 tại cộng đông, tô chức quản lý F0 tại nhà; địa bàn có dịch bệnh cấp 3 trở lên phải có phương án mở rộng năng lực thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 không để quá tải diện rộng.
Bảo đảo duy trì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị COVID-19, tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường họp nghi nhiễm đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Nâng cao năng lực thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân các tuyến nhất là tuyến cơ sở. Tập huấn và thực hiện phân loại, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình tháp của Bộ Y tế tránh tình trạng quá tải tuyến trên. Rà soát, chủ động tăng cường năng lực hệ thống y tế.
Tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe. Đảm bảo không bỏ sót việc cung cấp oxy y tế, chuyển tuyến kịp thời cho người thuộc nhóm nguy cơ tăng nặng, tử vong, người khó tiếp cận khi theo dõi tại nhà. Xây dựng hệ thống chuyển tuyến đảm bảo sự tiếp cận của mọi người dân.
Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn.
Việc xét nghiệm được thực hiện bằng một phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp xét nghiệm khác nhau để phát hiện SARS-CoV-2; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan quản lý đơn vị, địa bàn tự tổ chức xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao, cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch: phối họp với các Viện Vệ sinh dịch tễ để quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm giải trình tự gen các trường hợp có dấu hiệu bất thường.
Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân khi di chuyển trong nước.
Cách ly y tế đối với người tiếp xúc gần (F1), người nhập cảnh: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.
Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện tiêm đủ mũi phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Rà soát, lập danh sách các đối tượng nguy cơ, tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho tất cả các đối tượng này.
Điều trị F0: Thực hiện theo các hướng dẫn phân tuyến, phân tầng của Bộ Y tế.
Đối với công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng/quán ăn, tại các cơ sở giáo dục đào tạo, đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương.
Các biện pháp hành chính đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp
Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch
Các điều kiện về chuyên môn như vắc xin, xét nghiệm do Bộ Y tế hướng dẫn.
Cấp độ 2,3: 100% người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính.
Cấp 1: Không hạn chế số người
Cấp 2: Hạn chế, có điều kiện
Cấp 3: Hạn chế, có điều kiện
Cấp 4: Không tổ chức
Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (đối với đường hàng không và đường sắt áp dụng theo văn bản quy định riêng).
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động hạn chế, có điều kiện
Cấp 4: Không hoạt động/ Hoạt động hạn chế, có điều kiện
Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Đối với Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính) căn cứ tình hình thực tế Sở Giao thông vận tải quy định số lượng người tham gia lưu thông trong cùng 1 thời điểm.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động
Cấp 4: Hoạt động
Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
Cơ sở sản xuất, đơn vị thì công các dự án, công trình giao thông, xây dựng
Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động
Cấp 4: Hoạt động
Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trừ các cơ sở quy định Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống; Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.
Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Hạn chế 50% công suất cùng 1 thời điểm.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động
Cấp 4: Hoạt động hạn chế
Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống phải đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19 cua Bộ Ytế. Hạn chế 50% công suất cùng 1 thời điểm.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động
Cấp 4: Hoạt động hạn chế
Cơ sở kỉnh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định, 100% người sử dụng dịch vụ và nhân viên phục vụ được tiêm đủ liều vắc xin phòng bệnh COVID-19.
Cấp 1: Hoạt động hạn chế
Cấp 2: Hoạt động hạn chế
Cấp 3: Ngừng hoạt động
Cấp 4: Ngừng hoạt động
Hoạt động bản hàng rong, vẻ số dạo,... Phải thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Ngừng hoạt động
Cấp 4: Ngừng hoạt động
Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.
Thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương. Kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động hạn chế
Cấp 4: Hoạt động hạn chế
Hoạt động cơ quan, công sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch C0VID-19.
Giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động hạn chế
Cấp 4: Hoạt động hạn chế
Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền.
Hạn chế hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người không thực sự cần thiết tại cơ sở thờ tự.
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động hạn chế
Cấp 4: Ngừng hoạt động
Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao
Đối với cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 và các hướng dẫn khác (nếu có).
Giảm công suất số lượng người tham gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 3862/HD- BVHTTDL ngày 18/10/2021 và các hướng dẫn khác (nếu có).
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động
Cấp 3: Hoạt động hạn chế
Cấp 4: Ngừng hoạt động
Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,...
Theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoạt động của các cơ sở, địa điểm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại Văn bản số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 và các hướng dẫn khác (nếu có).
Cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đổi với người thăm quan, khản thỉnh giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).
Giảm công suất số lượng người tham gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 3862/HD- BVHTTDL ngày 18/10/2021 và các hướng dẫn khác (nếu có).
Cấp 1: Hoạt động
Cấp 2: Hoạt động hạn chế
Cấp 3: Hoạt động hạn chế
Cấp 4: Ngừng hoạt động
Ứng dụng công nghệ thông tin:
Cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị C0VID-19
Cấp 1: Áp dụng
Cấp 2: Áp dụng
Cấp 3: Áp dụng
Cấp 4: Áp dụng
Quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bàng mã QR.
Cấp 1: Áp dụng
Cấp 2: Áp dụng
Cấp 3: Áp dụng
Cấp 4: Áp dụng
Đối với cá nhân:
Cần phải tuân thủ 5K; Ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.
Cấp 1: Áp dụng
Cấp 2: Áp dụng
Cấp 3: Áp dụng
Cấp 4: Áp dụng
Đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.
Cấp 1: Không hạn chế
Cấp 2: Không hạn chế
Cấp 3: Không hạn chế, có điều kiện
Cấp 4: Hạn chế
Điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.
Cấp 1: Áp dụng
Cấp 2: Áp dụng
Cấp 3: Áp dụng
Cấp 4: Áp dụng
Quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh. Căn cứ vào các hướng dẫn của Quyết định này và cấp độ dịch công bố, UBND các huyện, thành phố tổ chức, triển khai các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,... trên địa bàn quản lý và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của trung ương, của tỉnh, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trường hợp các quy định, hướng dẫn của tỉnh không phù họp, khả thi thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định cách ly tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch./.
Hồng Hà