Cập nhật: 17/03/2022 09:28:00
Xem cỡ chữ

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong số các ca Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em và sản phụ mắc Covid-19 thấp hơn so với các trường hợp khác. Tuy nhiên, các di chứng của để lại sau khi mắc Covid-19 lại có tác động không nhỏ đến thể chất, tinh thần của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh lý do mắc Covid-19 để lại. Hầu hết mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, khó thở.

Theo các y, bác sỹ tại Bệnh viện Sản – Nhi Vĩnh Phúc, phần lớn các bệnh nhân mắc Covid-19 đã được theo dõi điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 có các triệu chứng kéo dài vài tuần tới vài tháng, một số trường hợp để lại di chứng nặng nề. Các triệu chứng hay gặp sau nhiễm Covid-19 biểu hiện ở đa cơ quan, trong đó các biểu hiện về hô hấp là phổ biến.

Ngoài các triệu chứng thường gặp, thì nhiều bệnh nhân, nhất là trẻ em và phụ nữ mang thai sau khi điều trị khỏi Covid-19 cũng có những triệu chứng bất thường, cần được thăm khám và đánh giá về mức độ, loại trừ các nguyên nhân gây bệnh khác. Hiện nay, ngoài các chỉ định về xét nghiệm, thì việc đánh giá chức năng hô hấp là yếu tố quan trọng để có thể đánh giá bệnh nhân có bị hội chứng hậu Covid-19 hay không? Bên cạnh đó, người mắc Covid-19 thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi và nhiễm trùng, vì thế, sau khi điều trị khỏi bệnh cần tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết.

Dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em và phụ nữ mang thai đang có xu hướng gia tăng, do đó cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu Covid-19 là tiêm vaccine phòng bệnh, ngăn ngừa nhiễm bệnh vẫn là khuyến cáo hàng đầu. Ngoài ra, các phụ huynh, các sản phụ cũng cần theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ và bản thân mình nếu có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám không tự ý điều trị bệnh khi chưa rõ nguyên nhân./.

Thu Hoài