Cập nhật: 17/03/2022 15:12:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù số ca lây mắc Covid-19 vẫn ở mức cao, song nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân được bao phủ trên diện rộng cùng với đó là sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những nỗ lực không mệt mỏi trong việc phát huy kinh nghiệm chăm sóc, điều trị Covid-19 của ngành Y tế Vĩnh Phúc, sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đang được bảo vệ an toàn trước đại dịch Covid-19.

Thực tế dễ nhận thấy hiện nay đó là hầu hết các trường hợp khi tiêm đủ liều vắc xin khi mắc Covid-19 thì sức khỏe không ảnh hưởng nhiều và nhanh chóng khỏi bệnh. Đối với trường hợp tiếp xúc gần (F1) cũng đảm bảo sức khỏe có thể tham gia lao động sản xuất. Từ thực tế đó, Ngành Y tế đã tham mưu cho tỉnh đồng ý cho F1 đi làm. Đây là giải pháp rất linh hoạt, thích ứng, giải quyết được bài toán thiếu hụt lao động hiện nay tại nhiều doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Vĩnh Thịnh, huyện Tam Dương, thời điểm đã từng có hàng trăm F0 và F1 phải nghỉ việc. Do sản xuất theo dây chuyền nên kế hoạch sản xuất bị đảo lộn và đứng trước nguy cơ chậm tiến độ sản phẩm theo đơn hàng đã ký kết. Chính vì vậy, khi chính sách của tỉnh đồng ý F1 đi làm trực tiếp, mọi khó khăn về thiếu hụt lao động như đã được tháo gỡ. Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về phòng, chống dịch theo quy định để F1 đi làm đảm bảo an toàn, không lây nhiễm trong nhà máy.

F1 đi làm là một tín hiệu đáng mừng cho cả doanh nghiệp và người lao động, tháo gỡ được bế tắc thiếu hụt lao động. Bản thân đã từng nhiều lần F1, chị Hoàng Thị Thu Trang, Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Vĩnh Thịnh, huyện Tam Dương cũng phải cách ly nhiều lần, nhiều ngày nay được đi làm chị cho rằng rất phù hợp với chính nhu cầu của người lao động.

Theo Ngành Y tế Vĩnh Phúc việc cho F1 đi làm trực tiếp là một giải pháp rất thích ứng, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tình hình dịch hiện nay, khi mà tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đạt ở mức rất cao.

Thực tế cũng đã cho thấy, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã cho F1 đi làm trực tiếp. Qua nhiều ngày, các doanh nghiệp cho biết, các trường hợp F1 đều được theo dõi, sức khỏe được đảm bảo, không có nguy cơ lây nhiễm trong nhà máy.

Chúng ta nới lng nhưng không buông lỏng, không phải cứ F1 đều có nguy cơ lây nhiễm và nếu thực hiện đúng quy định 5K, biết tự theo dõi sức khỏe cho chính mình thì khả năng lây nhiễm rất thấp và trong tầm kiểm soát. Dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp song bằng những biện pháp phòng,chống dịch đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, khoa học và được điều chỉnh linh hoạt dựa trên thực tế và kinh nghiệm của Vĩnh Phúc, cùng với sự đồng thuận của mỗi người dân, chúng ta có quyền hy vọng cuộc sống sẽ sớm được trở lại bình yên./.

Lỗ Hiếu