Cập nhật: 27/03/2022 09:18:00
Xem cỡ chữ

Đảm bảo không để người dân mắc Covid-19 điều trị tại nhà không được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời, các địa phương của huyện Sông Lô đã tăng cường nhân lực về cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, nhờ linh hoạt, sáng tạo, các nhóm hỗ trợ, nhóm Zalo duy trì hoạt động hiệu quả, kịp thời tư vấn, giúp các bệnh nhân yên tâm điều trị Covid-19 tại nhà.

Định kỳ vào thứ 2 hằng tuần, mô hình “Điểm sàng lọc phát hiện Covid-19 không đồng cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của xã Nhạo Sơn lại tổ chức tets sàng lọc Covid-19 cho hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kịp thời phát hiện F0 để bóc tách khỏi cộng đồng. Mô hình đã giúp đỡ nhiều hội viên phụ nữ trong xã thường xuyên được theo dõi sức khỏe, hướng dẫn nâng cao sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, xã Nhạo Sơn đang duy trì 6 tổ chăm sóc F0 tại nhà, các bệnh nhân F0 đều được hỗ trợ từ các lực lượng y tế, các hội, đoàn thể tư vấn về thuốc, diễn biến sức khỏe trực tiếp hoặc qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Toàn huyện Sông Lô đã thiết lập 34 nhóm Zalo, trong đó, 17 nhóm zalo phục vụ tiếp nhận phản ánh của F0, 17 nhóm Zalo hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và đối với mỗi thôn dân cư tại xã, thị trấn đều có nhóm Zalo hỗ trợ người dân. Các F0 đang điều trị tại nhà hằng ngày đều có cán bộ y tế, tổ chăm sóc F0 tại nhà thăm hỏi sức khỏe, hướng dẫn sử dụng thuốc nếu có biểu hiện sốt, ho và tư vấn chế độ dinh dưỡng nâng cao sức khỏe.

Các nhóm Zalo hỗ trợ bệnh nhân mắc Covid -19 điều trị tại nhà ở huyện Sông Lô trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả thiết thực, giảm thời gian đi lại, kịp thời tư vấn việc điều trị tại nhà, thăm khám, giúp ích cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại mỗi địa phương đạt hiệu quả.

Hoạt động của các nhóm Zalo với khả năng tương tác hai chiều đang trở thành công cụ quan trọng giảm bớt nhân lực trực tiếp quản lý, hỗ trợ điều trị F0; khắc phục được tình trạng quá tải và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 ở các địa phương, đáp ứng yêu cầu kịp thời, nhanh nhạy không để bệnh nhân F0 nào không được tiếp cận hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà./.

Tiến Trang