Cập nhật: 07/04/2022 08:45:00
Xem cỡ chữ

Sau một thời gian bình yên, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 15/2 dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh trong toàn tỉnh. Số ca nhiễm mới tăng lên hằng ngày theo cấp số nhân. Cao điểm có ngày lên đến trên 14.000 ca nhiễm mới. Trước tình hình đó, cả thống chính trị đã vào cuộc, huy động lực lượng hỗ trợ cơ sở chuyển trạng thái phòng chống dịch sang điều trị F0 tại nhà. Với chủ trương, biện pháp chống dịch quyết liệt, linh hoạt Vĩnh Phúc đã kiểm soát được dịch bệnh, đến nay dịch yên, dân an.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, liên tục nhiều ngày có hàng trăm nghìn bệnh nhân điều trị. Các cơ sở y tế, khu cách li tập trung quá tải. Kịch bản mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tính toán cho 30 nghìn ca F0 điều trị tại các cơ sở điều trị Covid trong toàn tỉnh đã bị phá vỡ, đã đưa Vĩnh Phúc vào tình thế cam go. Và chính ở tình thế khó khăn, thời khắc cam go ấy, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng chuyển trạng thái phòng chống dịch từ điều trị F0 tại Bệnh viện Dã chiến, cơ sở tập trung sang điều trị F0 tại nhà. Ngày 27/2 đúng vào ngày truyền thống của Ngành Y tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã tỉnh đã huy động hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế từ các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trên địa bàn tỉnh về các địa phương hỗ trợ công tác chăm sóc bệnh nhân tại nhà, nơi lưu trú; huy động 169 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 85 tình nguyện viên từ Tỉnh Đoàn về xã, phường hỗ trợ các địa phương điều trị F0 tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Vĩnh Phúc chuyển hướng điều trị F0 tại nhà trên cơ sở đã đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin cho Nhân dân, là một trong những địa phương có tỉ lệ bao phủ vắc xin cao nhất cả nước. Tính mạng của Nhân dân là quan trọng nhất. Quan điểm nhất quán ấy thể hiện bằng chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đến các địa phương.

Vĩnh Phúc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng bộ, kịp thời các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân. Tỉnh đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong công tác phòng chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản, Tổ chăm sóc điều trị F0 tại nhà, nơi lưu trú.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo thành lập nhóm Zalo hướng dẫn điều trị F0 tại nhà và tiếp nhận thông tin phản ánh của F0 ở 136/136 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hàng trăm Trạm Y tế lưu động đã được thành lập, phối hợp với đội ngũ cán bộ y tế các địa phương hỗ trợ điều trị F0 tại nhà an toàn, hiệu quả. Hơn một tháng qua, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ cùng các lực lượng tăng cường về các địa phương đã hoạt động không ngừng nghỉ cùng với hệ thống chính trị hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Ở những Bệnh viện Dã chiến, các cơ sở điều trị cho bệnh nhân chuyển biến nặng, đội ngũ cán bộ y tế đã vượt lên mọi khó khăn, với tinh thần cống hiến, hết lòng chăm sóc bệnh nhân. Rất nhiều cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế trở thành F0 vẫn không ngơi nghỉ hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, Vĩnh Phúc đã chủ động vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương với tinh thần “mở cửa” cho sản xuất kinh doanh, cho đời sống sinh hoạt, lao động, học tập của Nhân dân, kiên quyết không “mở cửa” cho dịch Covid-19. Chuyển hướng điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng ổn định tư tưởng trong Nhân dân, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, sẵn sàng các phương án thích ứng, từng bước bình thường hoá với dịch Covid-19. Từ hơn chục nghìn ca nhiễm mỗi ngày, đến nay giảm còn hơn 1.000 ca. Hơn 100.000 F0 điều trị tại nhà đến nay chỉ còn hơn 10.000 ca đang điều trị. Từ khi bùng phát dịch đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận tới gần 350.000 ca nhiễm, trong đó có 25 ca tử vong, chủ yếu là người tuổi cao và có bệnh lí nền. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, sức mạnh từ ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ, Chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân là nền tảng để Vĩnh Phúc vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội./.

Văn Hải