Cập nhật: 11/05/2022 07:39:00
Xem cỡ chữ

Là địa phương cửa ngõ phía Nam của tỉnh Lạng Sơn, Hữu Lũng có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du dịch cộng đồng. Huyện hiện có 72 di tích kiến trúc nghệ thuật, 4 di tích lịch sử, 6 di tích khảo cổ, cùng hàng trăm lễ hội dân gian, lễ hội tín ngưỡng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Chú thích ảnh

Du khách trải nghiệm và tự tay làm bánh bí cùng người dân tại Homestay Rừng Xanh, thôn Làng Bên, xã Hữu Liên. Ảnh: baolangson.vn

Nổi lên trên bản đồ du lịch của tỉnh cũng như trên các website của một số công ty, tour tuyến du lịch mạo hiểm trong và ngoài nước những năm gần đây phải kể đến vùng đất Yên Thịnh. Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, bao quanh là núi đá vôi trùng điệp cùng hệ thống các hang động, hố sụt, Yên Thịnh còn có Lễ hội Trò Ngô là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, có những homestay đậm chất văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số bản địa… Tất cả hòa quyện tạo cho du lịch Yên Thịnh bức tranh sinh thái muôn màu sắc, có sức hấp dẫn cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh Phùng Văn Tùy, với những thế mạnh hiện hữu, việc phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái được người dân địa phương quan tâm. Một số hộ gia đình tự tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đầu tư vào du lịch, xây dựng homestay bài bản. Xã cũng phát triển du lịch leo núi thể thao mạo hiểm... Qua đó đã thu hút nhiều du khách đến với Yên Thịnh, nhất là khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch mở cửa trở lại. 

Lần đầu tiên đến với Yên Thịnh, anh Glacier Chong (du khách Singapore) rất ấn tượng với vùng đất này, từ cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ đến sự thân thiện, mến khách của người dân sở tại. Anh đã đi du lịch sinh thái cộng đồng ở một số nơi nhưng đặc biệt nhất là cảnh vật rất hoang sơ, người dân vẫn giữ được nhiều nét sinh hoạt truyền thống lâu đời với sự thân thiện cùng các món ăn ngon.

Một điểm du lịch sinh thái nổi bật khác của Hữu Lũng là di tích danh lam thắng cảnh Đồng Lâm thuộc xã Hữu Liên. Đồng Lâm có diện tích trên 100ha, được bao quanh bởi dãy núi đá vôi hùng vĩ cùng hệ thống động thực vật của rừng nguyên sinh Hữu Liên. Mùa mưa, nơi đây ngập nước trắng xóa, mùa khô lại trở thành đồng cỏ mênh mông tạo thành nơi check-in, cưỡi ngựa, cắm trại, chèo thuyền… lý tưởng của những du khách ưa thích vẻ đẹp lãng mạn.

Theo UBND xã Hữu Liên, những năm gần đây, lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh thành lân cận đến tham quan, trải nghiệm tại Đồng Lâm ngày càng tăng với ước tính khoảng 7 - 8.000 lượt khách/năm. Các hoạt động du lịch tại danh thắng Đồng Lâm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Hữu Lũng còn có các điểm du lịch khác như rừng đặc dụng Hữu Liên, đền Bắc Lệ, đền Quan giám sát và các điểm du lịch khác… Để phát huy lợi thế du lịch, chính quyền các cấp huyện Hữu Lũng đã và đang tạo mọi điều kiện, quan tâm đầu tư, phát huy giá trị các di tích để phát triển du lịch như: khoanh vùng bảo vệ, xếp hạng di tích, hướng dẫn người dân hoàn thiện đầy đủ điều kiện hoạt động của các homestay, triển khai chính sách hỗ trợ du lịch của tỉnh. Nhờ đó, huyện Hữu Lũng thu hút khoảng 900.000 lượt khách du lịch/năm, doanh thu du lịch khoảng 70 tỷ đồng.

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hữu Lũng Khổng Hồng Minh cho biết, địa phương đã xây dựng các tuyến du lịch theo từng cấp xã, huyện, tỉnh. Huyện còn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù địa phương với 3 nhóm chính là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tín ngưỡng tâm linh và du lịch vui chơi giải trí, thể thao cuối tuần…

Thời gian tới, Hữu Lũng tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh. Huyện chú trọng phát triển nhân lực ngành Du lịch; tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu; tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức và khuyến khích, hỗ trợ người dân, cộng đồng thôn bản cùng chính quyền địa phương tham gia hoạt động du lịch.

Hữu Lũng là địa phương của tỉnh Lạng Sơn có nhiều điều kiện thuận thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa thương mại, dịch vụ và du lịch với các tỉnh trong cả nước. Huyện nằm trong phạm vi Công viên địa chất Lạng Sơn, là lợi thế rất lớn để du lịch Hữu Lũng phát triển hơn, tạo sự khác biệt với những địa phương khác qua các sản phẩm đặc thù, có khả năng cạnh tranh.

Theo Nguyễn Quang Duy (TTXVN)

https://baotintuc.vn/du-lich/huu-lung-phat-huy-tiem-nang-du-lich-cong-dong-20220509114417086.htm