Cập nhật: 13/05/2022 09:19:00
Xem cỡ chữ

Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và làm cho nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp một cách nhanh chóng.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu đổ đất làm mặt bằng cho các khu công nghiệp và công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, nên các mỏ đất, đá hoạt động rầm rộ. Điều đáng nói là để vận chuyển vật liệu từ nơi này sang nơi khác, các doanh nghiệp vận tải đã tận dụng tối đa công suất, cho các doanh nghiệp cho các loại xe trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tính mạng của người dân. Đặc biệt, tình trạng xe quá tải thường xuyên di chuyển còn khiến cho nhiều tuyến đường lớn nhỏ đã xuống cấp nay càng xuống cấp nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên đường, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã mở nhiều đợt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, từ đầu năm đến nay, riêng lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý gần 600 trường hợp vi phạm xe chở quá trọng tải, trong đó có 70 trường hợp vi phạm lắp thùng xe với kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, do chế tài xử phạt đối với xe chở quá tải rất cao có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nên các đối tượng vi phạm luôn tìm mọi thủ đoạn để đối phó, như chuyển hướng di chuyển để né trạm cân, hoặc bất hợp tác, gây khó khăn với các lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ.

Với quan điểm, không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, thì ngoài vấn đề tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành của người dân, thì các ngành chức năng cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm tải trọng phương tiện./.

Trường Giang