Cập nhật: 18/05/2022 07:52:00
Xem cỡ chữ

"Bão ngầm" có màn đối đầu khá thú vị giữa 2 "ông trùm vai phản diện" của màn ảnh Việt.

Trong làng điện ảnh, việc nghệ sĩ được "nhìn mặt giao vai" không phải là chuyện xa lạ. Bởi để phù hợp với vai diễn, người diễn viên không chỉ cần có năng lực diễn xuất mà còn phải có ngoại hình, diện mạo tương đồng với tính cách của nhân vật.

Thế nên, có không ít những nghệ sĩ mà tên tuổi của họ gắn liền với một dạng vai. Trong bộ phim Bão ngầm đang "ăn khách" hiện nay có sự quy tụ dàn diễn viên đình đám, đặc biệt là sự xuất hiện của 2 "ông trùm vai phản diện" rất nổi tiếng của màn ảnh nhỏ.

Điều thú vị là 2 "ông trùm vai phản diện" này sẽ vào vai đối đầu với nhau, tạo nên sức hút đặc biệt cho các tình tiết phim.

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 1

Đại tá CAND, NSND Nguyễn Hải nổi tiếng với những vai "đại ác" như Trịnh Khả trong "Chuyện làng Nhô", lão Cấn trong "Quỳnh búp bê"… Với gương mặt "đậm chất phản diện", NSND Nguyễn Hải có thể khiến người khác sợ sệt, đề phòng ngay khi nhìn thấy ông (Ảnh: VTV).

Chia sẻ trên Dân trí, NSND Nguyễn Hải tiết lộ: "Nhiều người nói, cứ nhìn thấy mặt tôi là người ta nghĩ đến vai phản diện, cướp, giết, lừa đảo, tham nhũng… NSND Trần Nhượng, thủ trưởng cũ của tôi có nói rằng, mặt chú có cần phải diễn đâu, cứ nhìn là đã ra chất đểu rồi".

Thế nên không khó hiểu khi ở Bão ngầm, NSND Nguyễn Hải sẽ tiếp tục trở thành một nhân vật phản diện gây ra nhiều tình huống nguy hiểm. Lần này, NSND Nguyễn Hải không phải làm "trùm xã hội đen" mà sẽ hóa thân thành một Phó trưởng phòng cảnh sát ma túy nhưng lại tha hóa, biến chất, phục tùng trùm ma túy, gây khó khăn cho đồng đội.

Bản thân NSND Nguyễn Hải cũng không thực sự hài lòng khi hình ảnh của mình luôn gắn với những nhân vật phản diện. Song ông vẫn đau đáu bồi đắp cho nhân vật, chỉn chu kỹ lưỡng tới mức phân tích từng cái tên nhân vật để hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình.

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 2

Đặc biệt, để thể hiện thành công nhất hình ảnh người cán bộ biến chất, NSND Nguyễn Hải sẵn sàng bước vào hơn 20 trại giam, tiếp xúc với nhiều phạm nhân nhằm tìm hiểu tâm lý, phân tích hành động của họ, bồi đắp cho nhân vật của mình (Ảnh: Toàn Vũ).

Ngoài đời, NSND Nguyễn Hải có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn bên vợ và 2 con. Bà xã của nam nghệ sĩ sẵn sàng từ bỏ con đường nghệ thuật, trở thành một giáo viên dạy nhạc để có thể quán xuyến gia đình, cho chồng tự do theo đuổi đam mê.

Vì vào vai phản diện quá đạt nên NSND Nguyễn Hải đã có lúc phải đối diện với nhiều tình huống "dở khóc dở cười". Không chỉ bị người ngoài xì xào, bàn tán, gọi bằng những danh xưng "xách mé", ngay cả các con của nam nghệ sĩ cũng từng "kỳ thị" bố:

"Trong cuộc đời nhiều thăng trầm, đam mê vai phản diện, tôi từng khiến các con chịu nhiều thiệt thòi, đi học bị các bạn bàn ra tán vào, không cho ngồi chung bàn, đặc biệt là khi phát sóng Chuyện làng Nhô.

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 3

Nam nghệ sĩ gặp nhiều tình huống "dở khóc dở cười" vì thường xuyên vào vai phản diện (Ảnh: Toàn Vũ).

Con gái tôi ngày bé xem bố đóng phim mà cứ nhìn thấy bố là nấp sau bộ salon. Nhưng sau này, khi lớn hơn, các con dần hiểu ra và yêu bố".

Trong phim Bão ngầm, vai Trần Như Tuất của NSND Nguyễn Hải sẽ đối đầu với Thiếu tướng Văn Hoạch do NSND Trần Nhượng thủ vai. Điều thú vị là ngoài đời, NSND Trần Nhượng cũng từng là thủ trưởng của NSND Nguyễn Hải.

Và đáng nói hơn nữa, NSND Trần Nhượng cũng là một "cây đa cây đề" trong làng phim Việt với vai trò "ông trùm vai phản diện". Nhắc tới NSND Trần Nhượng, hẳn khán giả sẽ nhớ tới hàng loạt vai diễn đểu cáng, bồ bịch, cán bộ biến chất như trong phim Khi đàn chim trở về, Chủ tịch tỉnh, Người phán xử…

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 4

NSND Trần Nhượng từng là thủ trưởng của NSND Nguyễn Hải ngoài đời (Ảnh: Sưu tầm).

Thế nhưng với Bão ngầm, NSND Trần Nhượng sẽ "được làm người tốt". Nam nghệ sĩ tiết lộ với Dân trí rằng ông rất hào hứng với vai diễn của mình:

"Quý vị đã quen với những vai phản diện của tôi trên màn ảnh. Nếu tôi có đóng vai lãnh đạo cũng là thoái hóa, biến chất, ít khi được đóng vai tử tế. Lần này với phim Bão ngầm, tôi được vào một vai rất tử tế.".

Lần đầu được vào vai "tử tế" cũng khiến nam nghệ sĩ rất áp lực, vì ấn tượng của những vai diễn tha hóa, biến chất mà ông thể hiện trước đó đã ăn sâu trong trí nhớ của khán giả:

"Khi vào vai Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh, tôi phải làm sao tạo được dấu ấn hơn những nhân vật phản diện trước đây. Nhân vật tôi đảm nhiệm vừa nóng tính, thẳng thắn, cương trực nhưng cũng rất đời, rất tình cảm. Tôi phải cố gắng thể hiện cho ra chất nhân vật".

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 5

NSND Trần Nhượng vài vai Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh của phim "Bão ngầm" (Ảnh: Sưu tầm).

Không chỉ trau chuốt cho nhân vật đến mức chú ý từng biểu cảm trên gương mặt, từng cách gằn giọng, NSND Trần Nhượng còn sẵn sàng lăn xả với vai diễn, dù ông không còn trẻ tuổi, sung sức:

"Thời gian quay phim Bão ngầm trong Đắk Nông, có một đại cảnh phải huy động rất nhiều diễn viên, xe và chó nghiệp vụ,… Tôi đứng lâu quá, tê hết chân, đang quay tôi khụyu xuống khiến cả đoàn hoảng hốt, tưởng tôi bị tai biến".

Nam nghệ sĩ hài hước tiết lộ, vì vào vai bồ bịch, nham hiểm nhiều nên ông không ít lần phải đối diện với phản ứng gay gắt từ khán giả:

"Hồi mới quen, mới cưới người vợ thứ hai, tôi rất ngượng trong một lần cả hai chúng tôi cùng đi về Thái Nguyên. Vừa ngồi xuống quán nước, mấy người phụ nữ liền xông ra, chỉ thẳng vào mặt tôi: "Trông thế này mà toàn đóng vai đểu".

Điều ít biết về hai ông trùm vai phản diện đối đầu nhau trong Bão ngầm - 6

Thậm chí, nhiều khán giả còn hỏi thẳng bà xã của NSND Trần Nhượng là tại sao lại để ông đóng những vai bồ bịch, đểu cáng như vậy (Ảnh: Chụp màn hình).

Ngoài đời, NSND Trần Nhượng thừa nhận ông khác hoàn toàn với các nhân vật của mình trên phim. Ở tuổi 70, nam nghệ sĩ đã trải qua 2 cuộc hôn nhân. Hiện tại, ông đang sống một mình và vẫn hết lòng với nghiệp diễn.

Theo Nguyên Phong/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/van-hoa/dieu-it-biet-ve-hai-ong-trum-vai-phan-dien-doi-dau-nhau-trong-bao-ngam-20220518010650516.htm