Cập nhật: 19/05/2022 07:20:00
Xem cỡ chữ

Hiện tại, thế giới chỉ có thể sản xuất điện từ năng lượng Mặt trời vào ban ngày, nhưng một nghiên cứu sản xuất điện Mặt trời vào ban đêm đang được tiến hành tại Australia hứa hẹn sẽ làm thay đổi công nghệ chuyển đổi năng lượng mặt trời trên thế giới.

Để sản xuất điện mặt trời thì điều kiện quan trọng nhất đó là cần phải có ánh sáng mặt trời và cường độ ánh sáng càng mạnh thì lượng điện được tạo ra sẽ càng lớn. Do vậy, ý tưởng về việc sản xuất điện mặt trời vào thời điểm ban đêm khi mặt trời đã lặn, nghe có vẻ mâu thuẫn, tuy nhiên, các nhà khoa học tại Australia đã chứng minh rằng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Phó giáo sư Ned Ekins-Daukes, thành viên nhóm nghiên cứu sản xuất điện mặt trời vào ban đêm tại Australia. Ảnh: ABC News.

Phó giáo sư Ned Ekins-Daukes, thành viên nhóm nghiên cứu sản xuất điện mặt trời vào ban đêm tại Australia. Ảnh: ABC News.

Trong một công trình nghiên cứu đang được thực hiện tại Đại học New South Wales (UNSW) và kết quả sơ bộ được công bố trên tạp chí khoa học ACS Photonics, các nhà khoa học đã tạo ra điện từ phần năng lượng còn sót lại của ánh sáng mặt trời vào ban đêm. Năng lượng thu được hiện còn khá nhỏ khi chỉ tương đương 1/100.000 hiệu suất của một tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng nghiên cứu này hứa hẹn sẽ mở ra những phương pháp mới để tận dụng tối đa nguồn năng lượng vô tận từ mặt trời.

Giải thích về công nghệ điện mặt trời tiềm năng, Phó giáo sư Ned Ekins-Daukes cho biết, khi mặt trời chiếu sáng sẽ làm trái đất nóng lên và sau khi mặt trời lặn, một lượng nhiệt rất lớn còn tích tụ trên Trái đất sẽ phát xạ trở lại vũ trụ. Đây chính là một phổ năng lượng tiềm năng lớn mà con người có thể khai thác để tạo ra điện.

Và để tận dụng triệt để nguồn năng lượng này từ mặt trời, các nhà khoa học đã sử dụng một loại đi-ốt bức xạ nhiệt vốn được sử dụng phổ biến trong các loại kính nhìn đêm để “bắt” các photon đang tìm cách “rời khỏi” Trái đất để sản xuất điện năng.

Cũng theo Phó giáo sư Ekins-Daukes,các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu của ông đang tìm kiếm một số vật liệu mới và kết hợp với việc mở rộng quy mô sản xuất để đồng thời nâng cao hiệu quả của sản phẩm và giảm chi phí sản xuất.

Australia hiện là một trong những quốc gia sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà lớn nhất trên thế giới. Tính đến năm 2021, đã có hơn 3 triệu hộ gia đình tại nước này lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và lượng điện được sản xuất theo phương pháp này là hơn 3.000 MW./.

Theo Hữu Tiến/VOV-Australia

https://vov.vn/the-gioi/australia-nghien-cuu-tao-ra-dien-mat-troi-vao-ban-dem-post944604.vov