Cập nhật: 19/05/2022 15:00:00
Xem cỡ chữ

Mùa du lịch năm nay trùng với thời điểm SEA Games 31 diễn ra sôi động tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Vĩnh Phúc - là cơ hội để du khách thưởng thức các trận đấu Golf, Muay mãn nhãn kết hợp chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất sơn thủy hữu tình. Dưới đây là một số địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi đến với Vĩnh Phúc.

Khu du lịch Tam Đảo và Vườn quốc gia Tam Đảo

Được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX, khu du lịch Tam Đảo với những con đường lên xuống ngoằn ngoèo, quanh co nho nhỏ, một dòng suối như vệt nước cắt ngang chảy suốt bốn mùa là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Vĩnh Phúc, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.

Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình là 18oC – 25oC khiến Tam Đảo trở thành nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển rõ rệt 4 mùa trong một ngày: Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, buổi tối lạnh giá của mùa đông.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời, vừa thơ mộng, u tịch vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi. Tam Đảo mờ sương là nơi lý tưởng cho bạn khám phá và nghỉ dưỡng cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả.

Các homestay mới mọc lên tạo diện mạo mới cho Khu du lịch quốc gia Tam Đảo

Nằm trọn trên dãy núi Tam Đảo, Vườn quốc gia Tam Đảo trải rộng trên 3 tỉnh: Vĩnh Phúc (huyện Tam Đảo), Thái Nguuyên (huyện Đại Từ) và Tuyên Quang (huyện Sơn Dương). Cách Hà Nội khoảng 75km về phía Bắc, đây là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, là kho dự trữ các nguồn gen động thực vật quý hiếm của Việt Nam, nơi lưu trữ, bảo tồn và phục hồi các nguồn gen phục vụ nghiên cứu khoa học, đồng thời, rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Tại Vườn quốc gia Tam Đảo còn có Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam được xây dựng trên diện tích gần 12ha, đủ điều kiện chăm sóc suốt đời cho khoảng hơn 200 cá thể gấu.

Trung tâm Cứu hộ gấu là một điểm đến trong tuyến du lịch Vườn quốc gia Tam Đảo

Hiện Vườn quốc gia Tam Đảo đã mở tuyến du lịch Vườn quốc gia Tam Đảo – Trung tâm Cứu hộ gấu – lũng Chắt Dậu phục vụ du khách. Ngoài ra còn có tour xem chim với 5 tuyến khác nhau, giúp du khách có cơ hội tìm hiểu về hàng trăm loài chim đang cư trú nơi đại ngàn Tam Đảo.

Danh thắng Tây Thiên – di tích quốc gia đặc biệt

Đến với khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tây Thiên, du khách được nghe những câu chuyện bất tận của núi rừng Tây Thiên, về Phật uy nghi, Quốc mẫu linh thiêng; cảm nhận vẻ đẹp nên thơ và hùng vỹ của danh thắng nổi tiếng cả nước và có những trải nghiệm phong phú về tâm linh.

Hoa xuân trên đỉnh Tây Thiên

Ở lối vào đền Thỏng dưới chân núi Tây Thiên, một phần rễ của cây đa chín cội đứng sừng sững, trở thành “vị thần gác cửa” uy nghiêm cho đền Hạ - nơi thờ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu. Cách không xa đền Thỏng là đại Bảo tháp Tây Thiên - một kiệt tác kiến trúc Phật giáo Kim Cương thừa cùng Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Thiền viện Trúc Lâm Am Tâm - những bông hoa nở đẹp giữa đại ngàn Tam Đảo. Từ đền Hạ lên đền Thượng trên đỉnh núi là cả một hành trình khám phá thú vị về thác Bạc, đầm Sen, ao Dứa, rừng Rùng Rình, khe Giải Oan, suối Vàng, suối Bạc - những nét riêng chỉ có ở nơi đây.

Tây Thiên còn níu chân du khách bởi những sản vật nông nghiệp của cư dân dưới chân núi như trứng gà nướng, gà đồi nướng, lợn mán, rau su su, măng trúc, cơm lam, khoai mật nướng, măng ớt… 

Tháp Bình Sơn – tuyệt tác uy nghi, cổ kính

Tháp Bình Sơn thuộc thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, là ngôi tháp đất nung hiếm hoi còn lại đến ngày nay.

Tháp Bình Sơn được xây dựng vào thế kỷ thứ XIV với nhiều nét độc đáo cả về kiến trúc nghệ thuật, mỹ thuật, kỹ thuật. Tháp có 15 tầng, cao 14 thước 70, hình vuông, nhỏ dần về phía ngọn, và được xây từ 13.200 viên gạch nung. Phần ruột tháp có một khoảng trống nhỏ chạy suốt chân tháp lên ngọn. Xung quanh tháp được ốp một lớp gạch vuông, phủ kín thân tháp. Mặt ngoài của lớp gạch ốp này được trang trí hoa văn phong phú mang đặc trưng của nghệ thuật thời Lý – Trần. Để những viên gạch có thể gắn được với nhau và tồn tại qua hàng trăm năm như vậy, các nghệ nhân đã nghĩ ra cách chế tác gạch có chân, có gờ, sau khi xếp vào vị trí cố định sẽ liên kết thành một khối.

Là công trình nghệ thuật độc đáo, niềm tự hào của người dân Vĩnh Phúc, năm 2015, tháp Bình Sơn được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Flamingo Đại Lải Resort – Top 10 resort đẹp nhất hành tinh

Từng được Tạp chí điện tử nổi tiếng nhất thế giới về kiến kiến trúc và thiết kế Designboom bình chọn Top 10 resort đẹp nhất thế giới,  Flamingo Đại Lải Resort nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 40 km, là nơi lý tưởng để du khách thư giãn dịp cuối tuần.

Resort trải dài trên 123 héc ta phía bắc hồ Đại Lải, được bao quanh bởi 500 héc ta mặt nước và hàng ngàn héc ta rừng thông, sở hữu 4 bán đảo, 2 hòn đảo, 10 cánh rừng, 5 quả đồi, 3 dòng suối, 2 hồ trung tâm và 5 km tiếp giáp mặt hồ Đại Lải. Khu resort hấp dẫn du khách bởi kiến trúc xanh độc đáo, gần gũi với tự nhiên, các hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, hệ thống dịch vụ đẳng cấp và môi trường trong lành.

Các sân golf hiện đại với nhiều tiện ích

Sân golf Tam Đảo tọa lạc trên vùng núi Tam Đảo tươi đẹp, cách trung tâm thành phố Hà Nội 65 km, thời gian đi khoảng trên 60 phút và 45 phút nếu đi từ sân bay quốc tế Nội Bài.

Sân golf Tam Đảo bao gồm 18 hố golf được xây dựng bởi tập đoàn IMG, một tập đoàn có kinh nghiệm và uy tín hàng đầu về thiết kế sân golf. Sân golf sở hữu khung cảnh thiên nhiên đa dạng và thơ mộng với hồ, suối và thác nước. Các bãi cát được bố trí trên sân có chủ đích giúp tạo nên những thử thách thú vị cho người chơi. Các dịch vụ tiện ích tại sân golf gồm có: Khu sân tập, bãi tập chíp bóng; nhà câu lạc bộ rộng 10.000 m2 để các golfer nghỉ ngơi, thư giãn.

Sân golf Đầm Vạc là một trong số các sân golf lớn nhất Việt Nam, được thiết kế với tiêu chuẩn 5 sao phù hợp với các quy tắc và kiến trúc quốc tế.

Sân golf trải dài trên diện tích 90ha, từng diễn ra nhiều giải đấu golf trong nước và quốc tế. Tháng 5 năm 2022, bộ môn Golf trong khuôn khổ Seagames 31 được tổ chức thi đấu tại đây. Để phục vụ sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á, sân golf Đầm Vạc tiếp tục được làm mới, tạo cảnh quan đẹp và hấp dẫn hơn, là nơi thi đấu của 55 vận động viên đến từ 9  quốc gia Đông Nam Á.

Flamingo Đại Lải Golf Club - sân golf được thiết kế nhỏ gọn và tinh tế mang đậm phong cách của những sân golf ven biển với các đụn cát trắng xen kẽ những đồi cỏ xanh mềm mại. Các bẫy cát, hố golf đa dạng và bố trí khéo léo phù hợp với mọi trình độ, từ người mới bắt đầu tập chơi đến các golfer chuyên nghiệp.

Đây là điểm nhấn hấp dẫn trong chuỗi hệ thống dịch vụ đẳng cấp tại Flamingo Đại Lải Resort. Không chỉ mang đến trải nghiệm thể thao chuyên nghiệp, nhà câu lạc bộ – Golf Club House với kiến trúc độc đáo cùng phòng xông hơi khô, phòng xông hơi Jacuzzi và các trang thiết bị tối tân khác sẽ tạo ra một trào lưu đẳng cấp mới: kết hợp nghỉ dưỡng với chơi golf hàng đầu tại miền Bắc và Việt Nam.

Sân golf Đại Lải (Đại Lải Star Golf & Coursetọa lạc ngay tại dãy núi Ngọc Thanh, một bên là hồ Đại Lải huyền ảo, cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp là một trong những sân golf mà nhiều golfer muốn khám phá.

Sân golf Đại Lải đạt tiêu chuẩn quốc tế với 18 lỗ được thay đổi thường xuyên để tạo nên những thử thách mới và tránh sự quen thuộc, nhàm chán cho người chơi. Sân được thiết kế với vô số gò đồi uốn lượn mấp mô để đem lại những trải nghiệm vừa thách thức vừa thư giãn nhẹ nhàng. Bao quanh sân là hệ thống cảnh quan, rừng thông. Các địa hình tự nhiên cung cấp các thay đổi độ cao độc đáo bảo đảm những thách thức tuyệt vời cho tất cả các vòng chơi golf.

Làng cổ Thích Chung

Cây đa, giếng nước, mái chùa – những nét văn hóa cổ đậm chất miền quê Bắc Bộ xưa tưởng chỉ còn trong kí ức nhưng vẫn được lưu giữ trọn vẹn ở một làng quê Vĩnh Phúc, cách trung tâm thành phố Vĩnh Yên không xa.

Ngôi làng có vẻ đẹp thanh bình này có tên là Thích Chung, thuộc thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên – một trong những ngôi làng cổ hiếm hoi còn sót lại mà ở đó, thời gian như thể đã ngủ quên hàng thế kỷ để hôm nay, du khách có thể tìm thấy vẻ đẹp tự nhiên của những rặng tre, bờ ao, cánh đồng lúa bát ngát bên cạnh những căn nhà nhỏ ấm cúng được làm bằng đá ong, vàng sẫm như màu mật, đẹp cổ kính  như trong truyện cổ tích.

Ở làng cổ Thích Chung, nhiều ngôi nhà đá ong còn được lưu giữ

Thích Chung còn có một nét đặc biệt nữa là sự tồn tại của những giếng nước cổ xây theo hình vuông có từ cách đây gần hàng trăm năm, giếng nào nước cũng ngọt, trong vắt và chưa bao giờ cạn. Hiện người làng vẫn giữ thói quen sử dụng nước ở giếng cổ trong sinh hoạt thường nhật.

Tuy đã bị mai một phần nào bởi thời gian và sự biến thiên của lịch sử, làng cổ Thích Chung vẫn còn giữ được những nét độc đáo, đặc sắc rất riêng. Ngôi làng có vẻ đẹp thanh bình này chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm về chốn yên bình, tránh xa những ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị.

Theo Hải Vân (tổng hợp)/vinhphuc.gov.vn

https://vinhphuc.gov.vn/ct/cms/tintuc/Lists/VanHoaXaHoi/View_Detail.aspx?ItemID=17943#