Với phương châm: "Công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ", thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính và coi đây là khâu đột phá để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Nhờ những nỗ lực không ngừng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp bứt phá, Vĩnh Phúc đã lọt vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, nhóm các tỉnh thành phố.
Chị Kiều Thị Kim Cúc ở phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế của cá nhân. Chỉ trong buổi sáng chị đã nhanh chóng nhận được kết quả và cho biết rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, Vĩnh Phúc đã kết nối 651 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng Dịch vụ công quốc gia; chỉ đạo, thực hiện rút ngắn tối thiểu 20% thời hạn giải quyết của 825 thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến quá trình đầu tư của doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan.
Gồm 8 tiêu chí thành phần cấu thành PAR INDEX, tiêu chí cải cách thủ tục hành chính của Vĩnh Phúc gần như đạt điểm tuyệt đối với 94%. Qua đó, góp phần đưa PAR INDEX năm 2021 của Vĩnh Phúc đạt 89.28%, xếp vị trí thứ 5/63 tỉnh thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2020. Đây là kết quả phản ánh sự phấn đấu, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, Vĩnh Phúc quyết tâm giữ vững và thăng hạng chỉ số PAR INDEX. Mang đến môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch hấp dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực thu hút đầu tư thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội./.
Phương Liên